Australian Open: Chờ Cibulkova làm nên kỳ tích

Khánh NguyễnCập nhật 10:48 ngày 25/01/2014

Li Na và Cibulkova (phải), ai sẽ là tân vương của Australian Open năm nay?

Nếu như Li Na đã có 1 danh hiệu Grand Slam đồng thời cũng từng hai lần vào chung kết Australian Open thì với Cibulkova, đây mới chỉ là lần đầu tiên cô được chơi trận chung kết một giải Grand Slam.

Lọt vào tới chung kết Australian Open năm nay, Cibulkova đã viết nên lịch sử cho làng quần vợt Slovakia. Lần đầu tiên một tay vợt nước này có vinh dự chơi trận chung kết một giải Grand Slam, dù thắng hay thua, Cibulkova cũng có thể tự hào về thành tích này. Tuy nhiên, tay vợt 24 tuổi còn mơ nhiều hơn thế.

Đơn giản là bởi đối thủ Li Na không phải là tay vợt quá mạnh mẽ như Serena Williams – tay vợt số 1 thế giới, cũng không tràn đầy sức trẻ như Azarenka – tay vợt giữ cup vô địch năm ngoái, càng không phải Masha khao khát danh hiệu.

Li Na hiện xếp thứ 4 trên BXH WTA và sắp bước sang tuổi 32. Nếu mơ mộng và tiếp tục thể hiện phong độ như đã từng phô diễn ở các trận đấu vừa qua, Cibulkova hoàn toàn có thể làm nên kỳ tích lần đầu tiên đăng quang tại một giải Grand Slam danh giá tại Melbourne Park.

Nếu xét về thành tích, rõ ràng một tay vợt không được đánh giá cao như Cibulkova không thể so bì được với Li Na. Trong khi tay vợt số 1 người Trung Quốc đã lên ngôi ở Roland Garros 2009, hai lần vào chung kết tại chính Australian Open vào các năm 2011, 2013 đồng thời sở hữu 8 danh hiệu WTA, con số danh hiệu WTA của Cibulkova chỉ vỏn vẹn có 3 trải đều trong 3 năm gần đây.

Cùng với đó, trong 4 lần chạm trán, Cibulkova chưa từng một lần được nếm trải hương vị chiến thắng trước Li Na. Tuy nhiên, hạt giống số 20 tại giải có lí do để có thêm phần tự tin giành chiến thắng trước đối thủ nặng kí.

Ở vòng 4, Cibulkova đã hạ đo ván Sharapova – tay vợt hạng 3 thế giới (xếp trên Li Na) đồng thời cũng là một trong những ứng viên sáng giá cho chức vô địch lúc đó khi Serena đã bị loại. Ở tứ kết, Cibulkova đã thẳng tay “trừng trị” một hiện tượng khác để rộng đường vào bán kết trước khi loại tiếp ứng viên Radwanska đầy tham vọng. Trong khi đó, con đường tới trận chung kết của Li Na khá bằng phẳng khi những đối thủ kể từ vòng 4 chỉ là những Makarova, Pennetta, Bourchard kém tên tuổi.

Liệu Cibulkova có lên nên kỳ tích tại Australian Open năm nay hay Li Na sẽ hoàn thành tâm nguyện đăng quang sau khi bỏ lỡ cơ hội ở trận chung kết năm ngoái. Câu trả lời sẽ có trong trận chung kết đơn nữ diễn ra lúc 15h30 hôm nay (25/1, giờ Việt Nam).