Del Potro: Phượng hoàng bất tử của làng banh nỉ

Minh NguyễnCập nhật 14:08 ngày 05/11/2013

 Cứ sau mỗi lần thất bại, Del Potro đều trở lại mạnh mẽ như phượng hoàng lửa bất tử. Bởi vậy, chắc hẳn rằng, không đối thủ nào dám coi anh như “kẻ lót đường” khi bước vào ATP World Tour Finals năm nay.

Nói về tay vợt người Argentina, có lẽ 2013 này là năm mà anh đang chơi thứ tennis tốt nhất trong sự nghiệp của mình. Với 4 danh hiệu bỏ túi và những kết quả vô cùng ấn tượng ở các giải đấu lớn, khác với mọi năm, Del Potro bước vào ATP World Final với một vị thế khác. Giờ đây, ít người dám nghĩ về anh như một tay vợt “lót đường” nữa bởi lẽ, với phong độ hiện tại, tay vợt hạng 5 thế giới trên bảng xếp hạng ATP này hoàn toàn đủ sức để gây nên những “cơn địa chấn” tại giải đấu quan trọng cuối cùng trong năm.

‘ Sau mỗi lần vấp ngã, Del Potro đều trở lại vô cùng mạnh mẽ

Trở lại đầy hào hứng sau cú vấp ngã ngay vòng 3 giải Úc mở rộng, tay vợt người Argentina giành được danh hiệu đầu tiên trong năm tại ABN AMRO World Tennis Tournament. Giải đấu tại Rotterdam không được quá coi trọng, tuy nhiên, nó phần nào cũng cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng của Del Potro sau thất bại ê chề ở giải Grand Slam đầu tiên trong năm.

Tiếp nối thành công ấy, Del Potro một lần nữa khiến thế giới trầm trồ thán phục khi anh đả bại Djokovic ở trận bán kết BNP Parisbas Open, trước khi để thua Rafael Nadal đầy đáng tiếc trong cuộc đọ sức cuối cùng.

Trong khi cả phong độ cũng như tinh thần đều đang được gia tăng, rủi ro lớn (bị cúm do virus) bất ngờ ập đến với Del Potro ở Clay Court (Houston, Mỹ), khiến anh buộc phải vắng mặt tại Roland Garros. Song, một lần nữa, tay vợt hạng 7 thế giới khi ấy lại tiếp tục trở lại đầy mạnh mẽ và tiến vào tới tận top 4 Wimbledon rồi chỉ chịu thua trước Novak Djokovic sau một cuộc giao tranh kéo dài tới 5 set đấu.

Cứ thế, trong suốt năm 2013, sự nghiệp của Del Potro có những biến động lớn khi anh cứ thất bại rồi lại đứng dậy, vấp ngã rồi lại tiến lên… Tuy nhiên, sau mỗi lần phải đón nhận những trận thua, tay vợt người Argentina này lại càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Sau khi bị loại ngay từ vòng 2 US Open, Del Potro xuất sắc lên ngôi ở Japan Open Tennis. Phong độ ấn tượng của anh trên mặt sân cứng tiếp tục được duy trì khi tay vợt này giành thêm 2 danh hiệu quan trọng nữa tại Thượng Hải và gần nhất là Basel (Thụy Sĩ).

Trước khi có lần thứ 4 trong sự nghiệp đến với ATP World Tour Final, Del Potro đã phải nếm trải mùi vị thất bại tại Paris Master – giải ATP 1000 cuối cùng trong năm. Và với những màn “hồi sinh” mạnh mẽ sau mỗi cú vấp ngã, Del Potro đang khiến không ít người hi vọng rằng anh sẽ trở thành “cánh chim lạ” ở giải “Grand Slam” thứ 5 này.

Sau trận đấu khai mạc gặp Gasquet (Pháp), Del Potro đang chứng minh được rằng mình hoàn toàn có cơ hội ở ATP World Tour Finals. Với thể lực dồi dào như phượng hoàng bất tử - hồi sinh và phát triển mạnh mẽ sau mỗi lần cuộc sống qua đi – Del Potro, chắc hẳn, sẽ khiến những đối thủ, từng xem anh như “kẻ lót đường”, phải thực sự kiêng dè.

Những con số ấn tượng về Del Potro trong năm 2013

Thứ hạng trên bảng xếp hạng ATP khi bước vào năm 2013: 7

Số lần lọt vào các trận chung kết trong năm 2013: 6

Số danh hiệu gặt hái được: 4

Thứ hạng hiện tại trên bảng xếp hạng ATP: 5

Thành tích thi đấu (Thắng/Thua): 50-14

Thành tích thi đấu với Top 10 thế giới (Thắng/Thua): 5-5

Thành tích tại World Tour Finals (Thắng/Thua): 6-6

Thành tích cao nhất tại World Tour Finals: Lọt vào trận chung kết (2009)