Djokovic xuất sắc: Kỹ năng điêu luyện và hơn thế nữa...

HT/ TT&VHCập nhật 00:00 ngày 22/01/2013

Số 1 thế giới Novak Djokovic

 Khi Djokovic bị Wawrinka đẩy tới những giới hạn tưởng như là cuối cùng của sức chịu đựng trong trận đấu marathon dài hơn 5 giờ đồng hồ mà anh vẫn di chuyển khắp vạch baseline không biết mệt mỏi để đuổi theo và đánh trả những đường bóng tưởng như không thể cứu vãn, đã không có ai hỏi tay vợt Serbia xem có phải là anh đã dùng thần dược hay không nhưng có lẽ họ đã nghĩ về điều đó.

Trước tình huống khó xử ấy, Nole đã phản ứng như một nhà ngoại giao từng trải chứ không phải như một tay vợt trẻ non kinh nghiệm, dễ nổi nóng trước những hoài nghi nhắm vào mình. “Những người không hiểu về tennis, những người chưa bao giờ lâm vào tình cảnh như của tôi sẽ không hiểu một VĐV sẽ phải trải qua những gì. Không chỉ là khi bạn chuẩn bị cho một giải Grand Slam mà còn cả trong thời gian diễn ra giải đấu. Sau khi đã trải qua một trận đấu dài 5 giờ đồng hồ thì bạn cần có nhiều thời gian để hồi phục. Có nhiều cách để phục hồi thể lực khác nhau và mỗi người có quan điểm riêng của mình. Tôi tôn trọng những quan điểm ấy nhưng những gì tôi áp dụng là hoàn toàn đúng luật và tự nhiên. Nó phát huy hiệu quả rất tốt".

Những gì Djikovic đã trải qua trong trận đấu với Wawrinka không phải là điều lần đầu tiên xảy ra với anh. Người ta còn nhớ anh đã trải qua trận đấu cùng dài 5 sét và gần 5 giờ đồng hồ với Murray ở Australian Open năm trước. Người ta cũng chưa quên trận đấu dài gần 6 giờ đồng hồ và 5 set của anh với Nadal cũng ở Melbourne cách nay 12 tháng. Cả Murray lẫn Nadal đều có khả năng cho thấy sức chịu đựng phi thường theo cách riêng của họ nhưng người ta có thể cảm thấy là họ sẽ phải trả một cái giá cao hơn nếu nỗ lực nhiều như Nole. Djokovic rất nhẹ nhàng và mềm dẻo.

Anh có thể chơi một trận đấu cực kỳ vất vả mà không khiến người ta cảm thấy anh đã tiêu tốn và hao tổn quá nhiều năng lượng. Anh giống như một VĐV thể dục dụng cụ. Có khả năng hồi phục nhanh và hết sức dẻo dai. Nole hết sức thanh thoát và có thể thực hiện những động tác xoạc chân, trượt chân giống như những VĐV trượt patin. Rất dẻo, uyển chuyển. Anh có thể trượt dài và nhanh để cứu bóng nhưng vẫn “hãm” chân rất tốt, giống như một cái phanh vậy. Sự mềm dẻo ấy là điều mà Murray và Nadal chưa thể đạt được.

Những bước chạy của tay vợt Scotland vẫn còn rất “cứng” và anh chưa có được phản xạ xoạc chân hết cỡ rồi hãm lại rất đúng lúc để cứu những đường bóng tưởng như không thể giống Djokovic. Không phải ngẫu nhiên mà sau thất bại trước Nolee, Berdych lại bảo tay vợt Serbia “là người phù hợp nhất cho các giải đấu của ATP tour lúc này”. Một lời ngợi khen đủ cho một sự khẳng định. Djokovuic đang sở hữu những phẩm chất tốt nhất của một tay vợt hàng đầu để chiến thắng. Đó không chỉ là các kỹ năng chơi bóng đa dạng mà còn cả khả năng điều tiết, kiểm soát cơ thể cực tốt .