Nadal hậu Brazil Open: Hy vọng và âu lo

Theo HT (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 10:00 ngày 19/02/2013

Bao giờ Nadal đích thực trở lại?

 Nadal đã trở lại. Chiếc cúp vô địch giải Brazil Open mà anh nâng cao sau chiến thắng trước Nalbandian nói rằng đấy là bước tiến rõ ràng của cựu số 1 thế giới sau thất bại trước Oracio ở giải Chile Open trước đó ít ngày. Chiến thắng sau một quãng nghỉ dài bao giờ cũng mang lại hiệu ứng tinh thần tích cực. Dù ít dù nhiều thì chiếc cúp vô địch ở Brazil Open vẫn khiến Rafa cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi hoài nghi tan biến vì sau khi đánh bại Nalbandian, Nadal vẫn thừa nhận rằng cái đầu gối của anh còn đau và gây khó chịu cho anh. Chỉ là nó đau ở “mức chấp nhận được” mà thôi. Rafa cũng không dám chắc về tình trạng thể lực của mình trong thời gian tới. Anh để ngỏ khả năng hồi phục 100% và chỉ sống trong hy vọng là anh sẽ hoàn toàn khỏe khắn và sung mãn để sẵn sàng cho những cuộc chiến ở Monte Carlo và Roland Garros.

Sau nhiều lần chấn thương rồi trở lại và sau quãng nghỉ hơn 7 tháng để chữa trị cái đầu gối bị đau, bây giờ Rafa trở nên thận trọng vì anh rất hiểu thành bại của mình phụ thuộc vào tình trạng thể lực mà thể lực của anh hồi phục được bao nhiêu phần trăm và bao giờ thì đạt mức tối ưu lại là những điều anh không kiểm soát được.

Sau một thời gian quá lâu không thể cầm vợt ra sân, Nadal biết anh sẽ phải nỗ lực rất nhiều để bắt kịp những Novak Djokovic, Roger Federer hay Andy Murray. Đấy là chưa kể những mối đe dọa tiềm tàng từ Milos Raonic hay ở một mức độ thấp hơn là Grigor Dimitrov, chưa kể sự trỗi dậy của Juan Martin del Potro.

Nếu Rafa tham gia giải đấu cùng những tay vợt nói trên vào lúc này, dù giải đó diễn ra trên sân đất nện, không nhiều người dám đặt cược vào chiến thắng của anh. Sứ mệnh của anh bây giờ là phải chứng minh điều ngược lại. Phải nhanh chóng lấy lại niềm tin vào một trong những tay vợt hàng đầu thế giới.

“Tôi cảm thấy là mình có thể làm được nhiều hơn những gì mình đã làm cho tới thời điểm này của sự nghiệp. Nếu cơn đau ở đầu gối có thể chịu đựng được như trong trận đấu với Nalbandian thì mọi chuyện đều ổn”. Nadal đã nói thế sau chiến thắng ở giải Brazil Open. Người ta vẫn thấy một chữ “nếu”. “Nếu” nghĩa là cách nói giả định, nghĩa là không chắc chắn hoàn toàn, nghĩa là vẫn cần có điều kiện.

Sau tất cả, Rafa đang sống trong hy vọng lẫn âu lo. Anh đã thi những bài test đầu tiên “hậu Wimbledon 2012”. Có thất bại. Có thành công. Nhưng tất cả đều hiểu những bài test thực sự mà Rafa phải “thi” vẫn còn ở phía trước. Monte Carlo và Roland Garros mới là giờ của sự thật (như ý của Nadal). Và trước đó, Miami Open cùng Indian Wells sẽ trở thành những bài sát hạch quan trọng cho tình trạng thể lực và điểm rơi phong độ của cựu vô địch Grand Slam 11 lần trong lịch sử.