Nadal vào chung kết giải Brazil Open: Cố lên nào, Rafa!

Theo H.T (Thể thao và Văn hóa)Cập nhật 10:00 ngày 17/02/2013

Cố lên nào, Rafa

 Một lần nữa anh lại vào chung kết. Vẫn là một giải đấu trên sân đất nện. Vẫn thuộc hệ thống ATP 250. Nhưng lần này người ta mong đợi nhìn thấy Nadal nở nụ cười thay vì ánh mắt buồn thất bại như ở Chile Open mới đây.

Đường đến trận chung kết giải Brazil Open của Nadal không bằng phẳng. Anh thắng tay vợt Brazil hạng 140 thế giới Olavo Souza 6-3, 6-4 ở trận đầu tiên. Hai trận tiếp theo, trận nào Nadal cũng phải đánh 3 set mới hạ được đối thủ. Đầu tiên là chiến thắng 3-6, 6-4, 6-4 trước tay vợt 30 tuổi người Argentina xếp hạng 78 thế giới Berclocq ở tứ kết. Sau đó là chiến thắng 6-3, 6-7(2), 6-1 trước tay vợt hạng 111 thế giới cũng của Argentina là Martin Alund ở bán kết. Hôm nay sẽ là chung kết với Nalbandian.

Tay vợt Argentina này đã thắng Rafa 2 lần sau 7 lần gặp gỡ. Đó là hai chiến thắng ngay ở các lần gặp nhau đầu tiên và thứ hai giữa họ trong đó có chiến thắng 6-4, 6-0 ở chung kết Paris Masters 2007, mang về cho Nalbandian danh hiệu quán quân Masters 1000 thứ 2 trong sự nghiệp cho tới thời điểm này. 5 lần gặp nhau sau đó, Nalbandian toàn thua nhưng thực tế anh chưa đánh với Rafa trên sân đất nện lần nào. Trận tứ kết giải Barcelona Open 2009 là lần duy nhất anh gặp Rafa trên sân đất nện nhưng lại bỏ cuộc vì chấn thương.

Hôm nay sẽ là cuộc đọ sức đúng nghĩa đầu tiên giữa họ trên sân đất nện. Dĩ nhiên Nadal vẫn là tâm điểm chú ý. Người ta muốn xem sau thất bại trước tay vợt hạng 43 thế giới Horacio ở chung kết Chile Open, anh sẽ chơi thế nào trước tay vợt hạng 93 thế giới Nalbandian ở chung kết Brazil Open. Nadal cần lắm một chiến thắng không phải để khẳng định đẳng cấp hay tài năng vì dù anh có thắng Nalbandian chóng vánh thì điều đó cũng không phải là minh chứng cho bất kỳ điều gì vì Nalbandian không phải là thước đo xác thực cho phong độ của cựu số 1 thế giới.

Nadal đơn giản là cần chiến thắng như một cú hích tâm lý cho anh thêm quyết tâm và lạc quan trong thời kỳ hồi phục được dự kiến là sẽ không thể nhanh chóng này. Anh đã “chạy đà” ở Chile Open và bị trượt chân. Bây giờ anh lại “chạy đà” ở Brazil Open và không muốn trượt chân thêm lần nữa. Và còn nhiều bài test thể lực và phong độ nữa. Cố lên nào, Rafa.