Nguyễn Linh Tyffany: Tài không đợi tuổi

Theo Việt Hòa (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 10:00 ngày 09/02/2013

Nguyễn Linh Tyffany là tài năng trẻ đầy hứa hẹn của quần vợt Việt Nam. (Ảnh: V.V)

 Là người góp công lớn giúp đội tuyển quần vợt U14 Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu U14 ITF nhóm 1 châu Á 2013, cô bé năm nay mới bước sang tuổi 13 hứa hẹn là một tài năng triển vọng của quần vợt nước nhà.

“Vật báu” của quần vợt Việt Nam

Tyffany sinh ra trong một gia đình không có truyền thống thể thao, bố là người Việt, mẹ là người Mỹ, nhưng ngay từ nhỏ, tính cách năng động và láu lỉnh của cô con gái duy nhất trong gia đình có tới 5 anh em này đã được thể hiện rất rõ. Và có thể xem đó là những tín hiệu cho thấy Tyffany Nguyễn sở hữu một năng khiếu thể thao nổi bật so với các bạn cùng lứa.

Cộng với niềm đam mê thể thao của người cha (anh Nguyễn Công Toại) và mẹ (chị Karen), Tyffany Nguyễn được tiếp xúc với quần vợt từ năm 6 tuổi. Sau những giờ học văn hóa do chính mẹ Karen hướng dẫn, cả gia đình cùng đến hồ bơi hoặc chơi tennis để tăng cường sức khỏe.

Nhưng con đường đến với quần vợt chuyên nghiệp của Tyffany cũng rất đặc biệt. Nó không xuất phát từ một lò đào tạo chính thống nào mà từ sự phát hiện của ông Nguyễn Ngọc Minh, Tổng thư ký Liên đoàn quần vợt Bình Dương. Đó là một ngày hè năm 2008, khi đưa đội quần vợt B.BD xuống Vũng Tàu dự giải quần vợt đồng đội toàn quốc, là dân trong nghề, ông Minh phát hiện ra những tố chất đặc biệt của những đứa con nhà anh Nguyễn Công Toại. Sau khi có lời mời về tập luyện cùng đội trẻ B.BD, cả gia đình Tyffany đồng ý chuyển về Bình Dương sinh sống. Mẹ của Tyffany tìm được một việc làm ở Đại học Bình Dương. Còn những anh chị em của Tyffany dưới sự hướng dẫn trực tiếp của HLV Trần Đức Quỳnh đã có sự phát triển vượt bậc về chuyên môn. Một năm sau khi tập luyện cùng đội trẻ B.BD, Tyffany Nguyễn đã có chức vô địch U10 toàn quốc cho đội quần vợt đất Thủ. Và từ đó đến nay, trong các giải đấu đơn nữ, tay vợt năm nay bước sang tuổi 13 không có đối thủ ở lứa tuổi của mình.

Chuyên môn vượt trội so với những bạn bè đồng lứa, ngoài năng khiếu thì thể hình là một ưu thế lớn của Tyffany Nguyễn. Dù năm nay mới bước sang tuổi 13 nhưng Tyffany lại sở hữu một tầm vóc đáng mơ ước, thậm chí đối với những tay vợt đã trưởng thành. Với chiều cao 1m75, gương mặt rất “Tây” và dáng vẻ cân đối, Tyffany Nguyễn hứa hẹn còn phát triển thêm về thể chất, điều mang lại rất nhiều lợi thế trong môn thể thao như quần vợt.

Vươn ra biển lớn

Ở giải quần vợt U14 ITF nhóm 2 châu Á với sự tham gia của các VĐV đến từ 11 quốc gia vừa diễn ra ở TP.HCM, Tyffany Nguyễn gần như không có đối thủ ở lứa tuổi của mình. Nhận xét về Tyffany, HLV Trần Quốc Phong cho biết: “Quan sát những gì mà Tyffany đã thể hiện những năm qua thì tôi thấy Tyffany có sự phát triển đều đặn và tương lai cũng đầy hứa hẹn”.

Ở 2 giải đấu liên tục, Tyffany đều thắng như chẻ tre. Thậm chí ở giải lần 1, Tyffany đã đoạt cú đúp danh hiệu vô địch đơn nữ và đôi nữ (đánh cặp với Nguyễn Thu Phương). Nhưng khi vào đến bán kết giải đấu thứ 2, tay vợt của Bình Dương đã gặp vấn đề về thể lực lẫn tâm lý do phải thi đấu liên tục dưới thời tiết nóng bức, nên Tyffany đã không thể lặp lại thành tích như ở giải đấu lần một. Không những thất bại ở nội dung đơn nữ, ở giải đôi nữ, Tyffany Nguyễn cùng Thu Phương tiếp tục thất thủ ở trận chung kết.

Dù không đoạt được cú “poker” danh hiệu ở giải đấu vừa qua, nhưng đó là bài học lớn để Tyffany Nguyễn rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Song nếu so với vị trí thứ 4 ở chính giải đấu này năm ngoái thì năm nay Tyffany đã có sự tiến bộ vượt bậc. Không những thế, với những gì đã làm được, tay vợt của Bình Dương đã góp công lớn để ĐT quần vợt U14 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở sân chơi nhóm một.

HLV Trần Quốc Phong nhận xét: “Việc được lên chơi ở nhóm một sẽ giúp các tay vợt Việt Nam được cọ xát với những đối thủ rất mạnh của Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan… để nâng cao trình độ chuyên môn”.

Sau giải đấu U14 ITF nhóm 2 châu Á vừa qua, Tyffany vẫn còn ngượng ngùng khi tiếp xúc với giới truyền thông. Cô bé 13 tuổi này chia sẻ rằng: “Đối với em, quần vợt đem đến rất nhiều niềm vui. Em sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để đi theo con đường quần vợt chuyên nghiệp”.

Trước mắt, Tyffany sẽ đại diện cho ĐT U14 Việt Nam dự giải đấu trong nhóm một, nhưng để làm được điều này, Tyffany sẽ phải lo cho xong vấn đề hộ chiếu, bởi cô bé 13 tuổi này hiện vẫn giữ quốc tịch Mỹ. Năm ngoái, cũng vì lý do kể trên, Tyffany đã không được dự giải đấu trong nhóm 1.

Anh Nguyễn Công Toại, cha của Tyffany Nguyễn, tâm sự: “Mong muốn lớn nhất của gia đình tôi hiện giờ là những đứa con được mang quốc tịch Việt Nam để đại diện Việt Nam dự các giải đấu quốc tế, vì các cháu sống và trưởng thành ở Việt Nam nên nếu được phục vụ cho quốc gia thì quá tốt. Chúng tôi và BHL đội quần vợt B.BD rất mong nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty để Tyffany có điều kiện thi đấu ở nước ngoài nhiều hơn để tích lũy kinh nghiệm thêm. Về phía gia đình, dù kinh tế không phải là dư dả, nhưng chúng tôi quyết tâm đầu tư cho các con đi theo quần vợt chuyên nghiệp”.

Cùng với Lý Hoàng Nam, Tyffany Nguyễn là “của hiếm” của CLB quần vợt B.BD. Cách làm bài bản, đầu tư xác đáng đã giúp đơn vị này giới thiệu không ít nhân tài cho quần vợt Việt Nam trong những năm qua. Được tạo nhiều “đất diễn”, Tyffany Nguyễn được chờ đợi sẽ bước theo con đường của “búp bê Nga” Maria Sharapova mà em thần tượng.