Những khoảnh khắc không thể nào quên ở Roland Garros

Khánh NguyễnCập nhật 10:17 ngày 23/05/2014

Lần đầu tiên và cũng là cuối cùng Federer lên ngôi ở Roland Garros hay thất bại duy nhất của Nadal tại giải... là hai trong số những khoảnh khắc đáng nhớ nhất tại giải Grand Slam thứ hai trong năm.

Trong lịch sử đáng tự hào 123 năm của Roland Garros cũng như kể từ khi giải đấu được tổ chức tại mặt sân hiện tại vào năm 1928, rất nhiều những khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại và đăng tải trên tờ Sportsmail. Vào Chủ nhật tuần này, giải Grand Slam thứ hai trong năm sẽ chính thức khởi tranh, VTV Online xin gửi tới quý độc giả những hình ảnh ấn tượng nhất trong lịch sử của giải đấu.

‘ Fred Perry (trái) và Gottfried von Cramm (phải) trước trận chung kết năm 1935. Giành chiến thắng trước đối thủ người Đức sau 4 set, Perry trở thành tay vợt nam người Anh cuối cùng vô địch tại Roland Garros.

‘ Sue Barker vô địch năm 1976 và trở thành tay vợt nữ người Anh cuối cùng đăng quang tại giải.

‘ Bjorn Borg (trái) ăn mừng chức vô địch thứ 4 tại Roland Garros vào năm 1979 sau khi hạ Victor Pecci sau 4 set. Sau đó, tay vợt huyền thoại người Thụy Điển này còn giành thêm 2 chức vô địch nữa vào năm 1980 và 1981.

‘ Yannick Noah nâng cao chiếc cúp vô địch duy nhất trong sự nghiệp vào năm 1983. Ông cũng là tay vợt nam chủ nhà cuối cùng giữ cúp ở lại.

‘ Ivan Lendl (trái) giơ tay ăn mừng danh hiệu vô địch năm 1984 sau 5 lần lọt vào chung kết. Sau đó, tay vợt lừng danh người CH Czech này còn giành thêm 2 chức vô địch nữa.

‘ Chris Evert (phải) là tay vợt nữ thành công nhất lịch sử Roland Garros khi bà giành được 7 danh hiệu vô địch sau 13 năm tham dự. Trong ảnh là chức vô địch thứ 6 của tay vợt người Mỹ sau chiến thắng trước Martina Navratilova vào năm 1985.

‘ Tay vợt người Mỹ Michael Chang (trái) trở thành người trẻ nhất từng vô địch Roland Garros. Anh giành cúp năm 1989 khi mới 17 tuổi 110 ngày. Tay vợt tuổi teen này khi đó hạ Stefan Edberg sau 5 set đấu ở trận chung kết lịch sử.

‘ Steffi Graf giành chức vô địch Grand Slam thứ 22 và cũng là danh hiệu vô địch cuối cùng mà cô có được tại Roland Garros 1999. Năm đó, tay vợt người Đức lừng danh này hạ đo ván ứng viên hàng đầu khác là Martina Hingis sau 3 set và có được chiếc cúp thứ 6 tại đây. Hai tháng sau, Steffi Graf tuyên bố giải nghệ ở tuổi 30.

‘ Andre Agassi ngỡ ngàng ăn mừng chiến thắng trước đối thủ người Ukraine Andrei Medvedev tại Roland Garros 1999. Kể từ đây, chưa từng có tay vợt nam người Mỹ nào chạm tay được vào chiếc cúp danh giá tại Paris.

‘ Mary Pierce nở nụ cười mãn nguyện với chiếc cúp vô địch năm 2000. Cô cũng là tay vợt nữ chủ nhà đầu tiên đăng quang kể từ khi Francoise Durr lên ngôi năm 1967.

‘ Jennifer Capriati hôn lên chiếc cúp vô địch giành được sau trận chung kết dài kỷ lục với Kim Clijsters năm 2001 và kết thúc với tỉ số 1-6, 6-4, 12-10.

‘ Năm 2002, khi mới 20 tuổi, Serena đã có dịp ăn mừng danh hiệu vô địch ở Khải Hoàn Môn sau khi đánh bại cô chị Venus một cách đầy thuyết phục.

‘ Justine Henin (trái) lập cú hat-trick danh hiệu vô địch năm 2007 sau khi hạ Ana Ivanonic. Đây là chiếc cúp thứ 3 trong tổng số 4 cúp vô địch Roland Garros trong sự nghiệp của Henin.

‘ Nadal nằm dài trên mặt sân đất nện ở Paris ăn mừng chức vô địch đầu tiên vào năm 2005 khi mới 19 tuổi, sau khi hạ Mariano Puerta.

‘ Ở vòng 4 Roland Garros 2009, Nadal bại trận trước tay vợt người Thụy Điển Robin Soderling (trái) và đứt mạch 31 trận bất bại tại giải. Đây là trận thua duy nhất trong sự nghiệp của "vua sân đất nện" tại Pháp mở rộng.

‘ Cũng năm 2009, Robin Soderling sau khi hạ Nadal để tiến vào chung kết đã để thua Federer. Đây là danh hiệu Roland Garros đầu tiên và duy nhất của "tàu tốc hành" đồng thời cân bằng 14 chức vô địch Grand Slam với Pete Sampras.

‘ Maria Sharapova trở thành tay vợt nữ thứ 10 trong lịch sử hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam sau khi chiến thắng trước Sara Errani trong trận chung kết 2012. Danh hiệu này cũng giúp Búp bê Nga vươn lên ngôi vị số 1 thế giới.

‘ Hình ảnh đáng nhớ của năm ngoái khi Nole ngậm ngùi chia tay giải sau trận bán kết kéo dài hơn 4 tiếng với Nadal. Sau đó, Nadal bảo vệ thành công ngai vương và lần thứ 8 đăng quang tại giải. Năm nay, sau khi hạ Nadal ở Rome Masters, Nole đã sẵn sàng lật đổ sự thống trị của "bò tót".