Serena Williams trở lại ngôi số 1 thế giới: Gừng càng già càng cay

Theo Yến Nhi (TT&VH)Cập nhật 10:00 ngày 18/02/2013

Serena giành lại ngôi số 1 (Ảnh Getty)

 Serena Williams đã chiến đấu như thể cô đang tham gia giải đấu cuối cùng của sự nghiệp tại Qatar Open vừa qua. Để rồi khi trở lại ngôi vị số 1 thế giới, tay vợt người Mỹ đã không giấu nổi những giọt nước mắt.

Chủ nhân của 15 danh hiệu Grand Slam đã chính thức giành lại vị trí nữ hoàng trên BXH WTA từ tay Victoria Azarenka sau khi đánh bại cựu vô địch Wimbledon Petra Kvitova 3-6, 6-3, 7-5 tại tứ kết Qatar Open hôm thứ Sáu.

Sự kiện này kết thúc một hành trình đầy gian nan vất vả trong 2 năm rưỡi qua khi mà Serena phải làm bạn với chấn thương, sự thất vọng, thể lực sa sút và những nghi ngờ của dư luận về khả năng thành công khi tái xuất. Tuy nhiên, những gì đã diễn ra cho đến thời điểm này cho thấy người hâm mộ hay giới truyền thông chẳng còn lý do gì để nghi ngờ về Serena. Cô mới là nữ hoàng đích thực của tennis hiện đại.

Do Victoria Azarenka là đương kim vô địch Qatar Open nên việc cô không bảo vệ thành công danh hiệu đã là tín hiệu tốt ngay từ đầu đối với Serena. Vì chỉ cần vào tới bán kết, Serena đã cầm chắc trong tay ngôi vị số 1, chưa cần bàn tới chuyện cô cũng đang là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Ở trận tứ kết, sau khi kết thúc đối thủ bằng một cú ace, Serena đã lấy một ngón tay lau nước mắt, phát biểu nghẹn ngào:

''Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình lại trở thành tay vợt số 1 thế giới. Chúa ơi, tôi đã trải qua quá nhiều khó khăn, đủ để chưa bao giờ mơ về chuyện này. Có những khoảng thời gian mà tôi đã nghĩ rằng mình không bao giờ thi đấu nữa. Và khi vẫn thi đấu, thì tôi lại nghĩ mình cũng chẳng có cơ hội vô địch bất kỳ giải Grand Slam nào. Ngôi vị này vẫn luôn là giấc mơ của tôi và bây giờ tôi lại sở hữu nó. Thật quá tuyệt vời”. Serena phát biểu rất xúc động trước báo giới.

Ở tuổi 31 (sẽ tròn 32 vào tháng 9 này), Serena trở thành tay vợt nữ già nhất trong lịch sử lên số 1 thế giới, phá kỷ lục trước đó thuộc về Chris Evert năm 1985. Thực chất, việc lấy lại ngôi vị này không phải ưu tiên hàng đầu của cô em nhà Williams trong 2 năm trở lại đây. Khi trở lại thi đấu sau những chấn thương dai dẳng, cô chỉ nuôi những tham vọng được chơi tennis và giành chiến thắng.

Năm 2010, Serena đánh mất ngôi vị “nữ hoàng” vào tay Caroline Wozniacki và kể từ đó bắt đầu cho thấy những dấu hiệu sa sút cả về phong độ và thể lực. Nhưng sự trở lại ngọt ngào kể từ năm 2012 với HCV Olympic London, chức vô địch Wimbledon và Mỹ mở rộng đã giúp Serena nhanh chóng trở về tốp dẫn đầu. Trong suốt mùa giải 2012, cô chỉ để thua đúng một trận là ở vòng 1 Roland Garros.

Serena có tiếp tục chinh phục những kỷ lục khác hay không, hãy để thời gian trả lời. Trước mắt thì cứ thán phục cô đã, nữ hoàng!