110.000 người dân Burkina Faso dương tính với virus HIV

Nguyễn Mai (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 26/07/2017 15:35 GMT+7

VTV.vn - Đây là con số thống kê của Liên Hợp Quốc. Nguyên nhân của tình trạng này chính là sự thiếu kiến thức ở phần lớn người dân, nhất là ở các bà mẹ mang thai.

Để giảm thiểu tình trạng này, một nhóm các tình nguyện viên tại Burkina Faso đã và đang nỗ lực tuyên truyền đến các thai phụ những biện pháp, nhằm hạn chế nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Hơn chục năm nay, chị Rachel hoạt động trong một tổ chức thiện nguyện, với mục đích giúp những phụ nữ dương tính với HIV như chị biết cách giảm sự lây truyền virus sang con.

Chính phủ Burkina Faso ước tính, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 13.000 trẻ em bị nhiễm HIV, đa phần là trẻ sơ sinh, tức là bị lây nhiễm từ chính người mẹ của các em. Và AIDS cũng chính là nguyên nhân tử vong ở trẻ em thường xuyên nhất tại quốc gia châu Phi này.

Chị Rachel Yameogo - Thành viên tổ chức "Giúp đỡ các bà mẹ" cho biết: "Khi các bà mẹ được điều trị bằng thuốc kháng retrovirus ARVs, một loại thuốc có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus, sẽ duy trì được lượng virus HIV thấp nhất trong máu, từ đó giúp ngăn chặn được phần nào truyền từ mẹ sang con".

Loại thuốc kháng virus này hiện đang được Chính phủ Burkina Faso phân phát miễn phí, thế nhưng lại rất ít phụ nữ đến các cơ sở y tế để nhận thuốc, vì họ sợ bị kỳ thị.

Nhiều thai phụ không biết rằng, virus HIV không chỉ lây truyền từ mẹ sang con qua đường máu trong những tháng cuối của thai kỳ, trong lúc chuyển dạ và khi mẹ vượt cạn, mà HIV có thể tồn tại trong sữa mẹ, vì vậy, việc mẹ cho con bú cũng là nguyên nhân lây nhiễm bệnh.

Với những nỗ lực thuyết phục thai phụ có những chuẩn bị tốt nhất để giảm thiểu virus cho con từ những ngày đầu tiên, chị Rachel và các đồng nghiệp đã giúp được 1.300 phụ nữ sinh con khỏe mạnh, an toàn. Đó cũng là động lực, để những phụ nữ dương tính với HIV như chị vững vàng trong cuộc chiến bảo vệ các em bé trước căn bệnh thế kỷ.

Kháng thể của bò có thể chống virus HIV Kháng thể của bò có thể chống virus HIV Thí điểm thuốc kháng virus HIV dành cho dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS Thí điểm thuốc kháng virus HIV dành cho dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS Công bố vaccine mới chống virus HIV Công bố vaccine mới chống virus HIV

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

virus HIV

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước