Báo in Mỹ chật vật trụ vững sau khi bị tách riêng

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 11:20 GMT+7

Ảnh minh họa

Chia tay chưa chắc đã buồn, nhưng chia tay trong ngành truyền thông Mỹ thì hẳn là không vui. Chắc chắn là với các tờ báo in.

Sự xuống dốc của ngành báo in đã được nói đến nhiều. Thế nhưng những ngày qua, báo chí Mỹ lại tiếp tục nói về chủ đề này dưới một góc nhìn khác. Đó là sự ghẻ lạnh của các hãng truyền thông Mỹ với các tờ báo in khi họ đồng loạt tách mảng báo in ra khỏi công ty mẹ. Những cuộc chia tay trong ngành truyền thông Mỹ.

Chia tay chưa chắc đã buồn, nhưng chia tay trong ngành truyền thông Mỹ thì hẳn là không vui. Chắc chắn là với các tờ báo in. Mới hơn 1 tuần, truyền thông Mỹ đã phải chứng kiến 3 cuộc chia tay khi hãng Gannett tách tờ Nước Mỹ ngày nay và hơn một chục đầu báo in khác.

Các trùm truyền thông khác như Tribune hay Scripps cũng không muốn dính dáng đến báo in. Đơn giản bởi những tờ báo giấy không phải mỏ vàng cho các ông chủ của nó nữa. Các báo trích dẫn con số cho biết, năm ngoái doanh thu quảng cáo của báo in sụt xuống mức thấp nhất trong vòng 63 năm với 17 tỷ USD.

Cách đây vừa tròn đúng một năm, tờ Bưu điện Washington đã phải xé mảng báo in để bán cho ông chủ Tập đoàn Amazon. Khi đó, nhiều người đã tỏ ra hy vọng về một tương lai sáng sủa hơn cho những tờ báo in. Thế nhưng, hóa ra không hẳn, bởi báo in đang bị các hãng lớn ở Mỹ thờ ơ, để nhường chỗ cho những mảng lời lãi hơn.

Cuộc chia tay trong tập đoàn Tribune, với mảng in ấn và truyền hình tách riêng, trở thành cuộc chia tay đình đám nhất trong ngành truyền thông Mỹ. Tribune In Ấn và Tribune Truyền hình sẽ đi hai con đường riêng biệt. Truyền hình có một con đường thênh thang với 42 kênh hứa hẹn. In ấn sẽ phải tự bơi với 8 tờ báo in cộng với món quà chia tay là khoản nợ 350 triệu USD.

Theo New York Times, họ đã phải tính đến cả chuyện rao bán mình để trả nợ. Nhưng hiện chưa có ai mua.

“Chúng tôi sẽ có một cuộc hành trình dài hơi với những tờ báo này” là lời của ông chủ 8 tờ báo in đăng trên New York Times. Nhưng có một dấu hỏi rằng họ sẽ tự một mình đi được bao lâu khi sau lưng là khoản nợ 350 triệu USD nặng trĩu. Trước mặt là tương lai mịt mù của ngành báo in Mỹ. Khi một ngày những tờ báo in biết đâu chỉ để làm đồ chơi hay gợi cảm hứng cho những món thời trang.

Nếu một ngày đồng loạt những tờ báo in biến mất thì độc giả có quan tâm hay không? Đây chính xác là câu hỏi đặt ra ở đoạn kết của bài báo trên tờ New York Times. Và câu trả lời xin dành cho quý độc giả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước