Nhật Bản kỷ niệm kết thúc thế chiến thứ II

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 19:59 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong lễ kỷ niệm kết thúc thế chiến thứ II. (Ảnh: AFP)

Hôm nay (15/8), tại Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Nhật hoàng Akihito đã tham dự lễ kỷ niệm 69 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ II.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ không bao giờ quên quá khứ và đó sẽ là bài học để Nhật Bản hướng tới tương lai.

Cùng với hàng nghìn cựu chiến binh và thân nhân các cựu chiến binh, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe và Nhật hoàng Akihito đã cùng tham dự lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới thứ II và tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến mà Nhật Bản là bên thua cuộc.

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe phát biểu: “Chúng ta nên khiêm tốn đối mặt với lịch sử, rút lấy những bài học và khắc sâu trong trí nhớ để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ sau”.

Trong dịp kỷ niệm năm nay, Thủ tướng Abe chỉ gửi đồ cúng lễ đến đền thờ Yasukuni mà không trực tiếp viếng thăm ngôi đền - mà Hàn Quốc và Trung Quốc xem như một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Hành động này được xem là một biểu hiện thiện chí hàn gắn quan hệ với các nước láng giềng của Nhật Bản.

Tuy nhiên, việc Thủ tướng Abe gửi đồ lễ và hai bộ trưởng trong nội các Nhật Bản viếng thăm đền Yasukuni vào ngày hôm nay tiếp tục khiến dư luận Hàn Quốc và Trung Quốc lên tiếng chỉ trích.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước