10 dấu mốc thể thao đáng nhớ nhất năm 2013

Trung KhánhCập nhật 11:55 ngày 29/12/2013

Năm 2013 đã qua với nhiều sự kiện thể thao nổi bật, hãy cùng VTV Online điểm lại những dấu mốc đáng nhớ nhất trong năm qua:

1. Lance Amstrong thừa nhận sử dụng doping

Vào ngày 17/01/2013, trong buổi phỏng vấn với nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, chỉ một từ “yes”, Lance Amstrong cuối cùng đã thừa nhận toàn bộ sự việc rằng bản thân đã từng sử dụng chất kích thích trong sự nghiệp đua xe đạp lẫy lừng.

‘ Lance Armstrong từng giành 7 chức vô địch Tour de France trước khi bị phát hiện sử dụng doping. Anh cũng là tấm gương vượt lên nghịch cảnh cho hàng triệu người trên thế giới khi chiến thắng căn bệnh ung thư để giành ngôi vô địch ở cuộc đua xe đạp khó khăn nhất thế giới trên đất Pháp. Ngoài ra, tay đua người Mỹ cũng từng giành được huy chương đồng Olympic Sydney 2000.

Đây được coi là một trong những vụ án thể thao liên quan đến gian lận doping tồi tệ nhất trong lịch sử, thậm chí còn gây chấn động hơn cả scandal doping của vận động viên người Canada Ben Johnson.

2. Andy Murray vô địch Wimbledon

Ngày 07/07/2013, Andy Murray trở thành tay vợt Vương quốc Anh đầu tiên sau 77 năm vô địch Wimbledon bằng chiến thắng lịch sử trước Novak Djokovic trong trận chung kết tại sân trung tâm, thủ đô London.

‘ Murray đã giành ngôi vô địch Wimbledon 2013 với chiến thắng sau 3 set trắng với tỉ số 6-4, 7-5, 6-4 đầy thuyết phục trước sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà.

3. Sir Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu

Ngày 08/05/2013, một tin tức có lẽ đã được dự báo trước nhưng vẫn làm xôn xao bóng đá Anh và thế giới. Sir Alex Ferguson, huấn luyện viên cống hiến lâu nhất và giàu thành tích nhất xứ sương mù đã tuyên bố giải nghệ sau 26 năm và khoảng 1.500 trận đấu tại vị trên “ghế nóng” ở Manchester United. Kỉ nguyên của Sir Alex tại Old Trafford đã mang về cho Quỷ đỏ 13 chức vô đich Ngoại hạng Anh, 2 chức vô địch Champions League, 5 chức vô địch FA Cup và 4 chức vô địch League Cup và nhiều danh hiệu khác.

‘ Ngay sau khi Sir Alex thoái vị, Old Trafford gần như ngay lập tức chao đảo khi người kế nhiệm David Moyes đã làm mất đi hình ảnh của một đại gia Premier League. Năm 2013 khép lại, Man Utd vẫn chưa thể chen chân trở lại top 5 giải Ngoại hạng Anh - một điều bất thường hiếm gặp dưới triều đại Sir Alex.

4. Nữ hoàng nhảy sào Yelena Isinbayeva tái xuất

Ngày 13/08/2013, nữ vận động viên nhảy sào người Nga Yelena Isinbayeva đã giành tấm HCV thứ 3 trong sự nghiệp tại giải vô địch điền kinh thế giới 2013 tổ chức tại Moscow, Nga. Isinbayeva được mệnh danh là nữ hoàng nhảy sào, đã 2 lần vô địch Olympic và là vận động viên nữ duy nhất trên thế giới vượt qua mức sào 4,89m.

Trước đó, Isinbayeva chỉ có thể đoạt HCĐ ở Olympic London 2012 với thành tích 4,7m và chính cô cũng tỏ ra chán nản khi tuyên bố muốn giải nghệ. Đã bước sang tuổi 31, không còn trẻ trung và mạnh mẽ như trước nên rất ít người tin tưởng cô có thể làm nên bất ngờ ở giải đấu năm nay. Nhưng trong bối cảnh không được kỳ vọng nhiều, Isinbayeva lại hồi sinh với màn trình diễn tuyệt vời để đoạt HCV thần kỳ.

5. Gareth Bale – ngôi sao đắt giá nhất làng túc cầu

Ngày 01/09/2013, tiền đạo của Tottenham Hotspur Gareth Bale đã chính thức đặt bút kí vào bản hợp đồng chuyển nhượng và trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới với giá trị chuyển nhượng lên tới 100 triệu euro. Mức giá này đã vượt lên cả mức giá mà Real Madrid bỏ ra để mua Cristian Ronaldo từ Manchester United năm 2009.

6. Huyền thoại bóng chày Mariano Riveira giải nghệ

Ngày 26/09/2013, những giọt nước mắt của tay ném bóng xuất sắc nhất lịch sử bóng chày đã rơi trên sân đấu Yankee như một cái kết đáng nhớ cho 19 năm huy hoàng trong sự nghiệp của Riveira tại Major League – giải bóng chày vô địch nước Mỹ. Đám đông cổ động viên đã đứng dậy và đồng thanh hô lớn “Mo” nickname của Riveira.

Mariano Riveira lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khổ tại Panama nhưng anh đã trở thành một vận động viện được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ. Ngôi sao này đã ghi dấu 652 cú cứu bóng và cống hiến cho Yankee 17 mùa giải.

7. Nadal trở lại vị trí số 1 thế giới

Chấn thương dai dẳng kéo dài 7 tháng của Rafael Nadal đã buộc tay vợt người Tây Ban Nha lỡ hẹn ở những giải đấu lớn của năm 2012 và tưởng như anh đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Thế nhưng, năm 2013 đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của tay vợt được mệnh danh “vua sân đất nện”.

‘ Không chỉ giành các danh hiệu một cách thuyết phục trên mặt sân sở trường ở Roland Garros, Nadal còn đăng quang tại US Open đồng thời thâu tóm hàng loạt danh hiệu ATP lớn nhỏ khác để vượt qua Djokovic leo lên vị trí số 1 thế giới một cách phi thường.

8. Bốc thăm chia bảng World Cup 2014

Ngày 06/12/2013, cả thế giới túc cầu háo hức chờ đợi kết quả từ Lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết World Cup 2014 sẽ tổ chức tại Brazil. Theo đó, VCK World Cup 2014 đã xuất hiện những bảng đấu vô cùng hấp dẫn tạo ra những trận đấu rất đáng chờ đợi trong mùa Hè sôi động ở Brazil vào năm tới.

9. Việt Nam kết thúc SEA Games 27 với vị trí thứ 3

Ngày 22/12/2013, SEA Games 27 bế mạc và đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành mục tiêu đề ra với vị trí thứ 3 toàn đoàn. Tại SEA Games lần này, đoàn thể thao Việt Nam giành được 73 HCV, 85 HCB, 86 HCĐ, chỉ xếp sau đoàn chủ nhà Myanmar và đoàn Thái Lan. Nhiều môn thể thao đã xuất sắc vượt chỉ tiêu tuy nhiên đây là kỳ SEA Games buồn với môn thể thao vua.

‘ Đội tuyển bóng đá nam đã bất ngờ bị loại ngay từ vòng bảng, thành tích kém cỏi nhất kể từ năm 2001. Một điều trùng hợp là tại kỳ SEA Games 21 và lần này, Thái Lan đều là đội đăng quang. Bóng đá nữ cũng nhận trái đắng khi các cô gái Việt Nam cũng thất bại ở trận chung kết.

10. Bayern Munich thống trị thế giới bóng đá

Ngày 22/12/2013 có thể là dấu mốc đáng nhớ với các fan của Bayern Munich và của những ai hâm mộ môn thể thao vua với danh hiệu thứ 5 mà họ giành được trong năm. Ở cấp CLB, có thể khẳng định “hùm xám” xứ Bavaria hiện là đội bóng xuất sắc nhất. Với chiến thắng trước Casablanca, Bayern Munich đã đăng quang Giải vô địch thế giới các câu lạc bộ. Trước đó, Bayern đã thâu tóm danh hiệu vô địch Bundesliga, Cúp QG Đức, Siêu cúp châu Âu và đặc biệt là Champions League.

‘ Sở hữu dàn sao đồng đều ở các tuyến trong đó cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu Ribery, Bayern Munich đã sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao mới trong năm 2014 sắp tới.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1