ASIAD 2019 và góc nhìn của các nhà đầu tư nước ngoài

VTVCập nhật 13:00 ngày 31/03/2014

Công tác chuẩn bị cho ASIAD 18 – 2019 tại Việt Nam đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Để cùng nhìn nhận về vấn đề này theo góc nhìn của các nhà đầu tư nước ngoài, mời độc giả quan tâm theo dõi phóng sự sau đây của VTV:

Phóng sự: ASIAD và góc nhìn của các nhà đầu tư nước ngoài

Ông Graham Ellis mang quốc tịch Anh từng là chuyên gia, cố vấn cho BTC World cup 2010 tại Nam Phi, Olympic London năm 2012, Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 và hiện đang tiếp tục nắm giữ vai trò này cho BTC World cup 2014 và Thế vận hội tại Brazil vào năm 2016 hiện đang có mặt tại Hà Nội với mong muốn giúp Việt Nam về khâu kỹ thuật khi đăng cai tổ chức ASIAD 18 – 2019.

Trao đổi với phóng viên VTV, ông Graham Ellis cho hay: “Tôi muốn chia sẻ sự vui mừng với Việt Nam vì đã giành quyền đăng cai sự kiện này. Tôi nghĩ đây là một cơ hội lớn để Việt Nam mang hình ảnh con người và văn hóa Việt tới thế giới. Việt Nam đang ở một vị trí tốt, có 6 năm để chuẩn bị cho ASIAD, 80% cơ sở vật chất đã có sẵn, Chính phủ Việt Nam đã có tầm nhìn và định hướng cho sự kiện. Tôi tin là Việt Nam có thể thành công như London đã làm với Olympic 2012”.

‘ Biểu đồ tăng trưởng kinh tế sau các sự kiện thể thao của Hàn Quốc được ông Theodore giới thiệu

Trong khi đó, ông Theodore Young Lee, Giám đốc Mastro Group (thành viên của Liên doanh Russell Mastro Việt Nam) lại lấy ví dụ từ chính trường hợp của Hàn Quốc trước và sau khi đăng cai ASIAD 1986 và Olympic 1988. Mọi con số đều chi ra rằng kinh tế tại quốc gia Đông Á này đã có sự thay đổi đáng kể kể từ khi tổ chức 2 sự kiện Thể thao tầm cỡ châu lục và thế giới này.

“Tôi đã ở Việt Nam hơn 1 năm, tôi làm việc cùng những người chịu trách nhiệm để giúp Việt Nam tổ chức ASIAD 2019. Tôi rất ngạc nhiên và ấn tượng về con người cũng như văn hóa Việt Nam. Đất nước này rất sống động và Việt Nam đang ở vị trí tốt hơn cả Seoul (Hàn Quốc) năm 1986. Chúng tôi tập trung vào làm việc cùng Chính phủ và các công ty để đảm bảo các khâu về tài chính, kinh nghiệm tổ chức, lực lượng và các kế hoạch hành động cần làm được thực hiện để các dự án diễn ra thành công. Tại Việt Nam hiện nay, người dân cần hiểu lợi ích kinh tế mà các sự kiện thể thao lớn mang lại cho đất nước”, ông Young Lee nói.

Trong vấn đề về công tác chuẩn bị tổ chức ASIAD 18 – 2019 tại Việt Nam, ngoài tiềm năng nội lực, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm và thu hút rất lớn của các nhà đầu tư nước ngoài. Khi biết nắm bắt tốt cơ hội và những lợi thế ấy, Việt Nam sẽ không chỉ khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế mà còn có cơ hội phát triển về đô thị cũng như tiềm năng du lịch.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1