Bản quyền EPL: Câu chuyện nội bộ của Canal Plus

VTV NewsCập nhật 10:01 ngày 17/03/2013

 Mới đây, K+ thông báo hạ giá đầu thu nhằm giúp cho khách hàng dễ dàng trải nghiệm dịch vụ truyền hình độ phân giải cao (HD) chứ không vì vấn đề bản quyền EPL như một số báo khẳng định.

Trong thông báo gửi đi mới đây, Truyền hình số vệ tinh K + cho biết sẽ giảm giá bộ đầu thu mà cụ thể mức giá mới của bộ thiết bị HD chỉ còn 2.000.000 đồng/bộ (bao gồm bộ giải mã, chảo thu tín hiệu số vệ tinh, thẻ giải mã…). Mức giá mới đã giảm gần 50% so với mức giá cũ (3.550.000đồng/bộ) trong khi chất lượng cũng như chính sách bảo hành thiết bị hoàn toàn không đổi.

K+ cũng nêu rõ: “Mức giá mới này tạo điều kiện cho nhiều khách hàng hơn có cơ hội sử dụng dịch vụ HD+ của K+ để thưởng thức hơn 1.000 trận đấu các giải Ngoại hạng Anh, Vô địch quốc gia Tây Ban Nha, Vô địch quốc gia Italia, Champion League, Europa League… và nhiều giải đấu khác theo chuẩn HD trên các kênh truyền hình K+ trong ba mùa giải tới”.

‘ Bóng đá chỉ là một phần trong nội dung phát sóng của K+ (Ảnh: VTV News)

“Ngoài bóng đá, K+ còn có nhiều nội dung giải trí độc đáo khác chỉ có trên hai kênh K+1 HD và K+NS HD phát sóng theo chuẩn HD như 12 sự kiện gôn trong năm 2013, hàng chục sê-ri phim truyền hình bom tấn Mỹ chưa từng phát sóng ở Việt Nam như Gossip Girls, The Mentalist, 24h, Cold Case... và những chương trình đặc sắc được K+ sản xuất và chỉ phát sóng duy nhất trên K+. Đây là một vài ví dụ về những nội dung độc đáo trong số các chương trình giải trí hấp dẫn chỉ có trên hai kênh K+1 và K+NS được phát sóng theo chuẩn HD”, K+ khẳng định chiến lược phục vụ tối ưu hóa cho khách hàng.

Ngay sau đó, rất nhiều thông tin được đăng tải trên báo chí cho rằng dịch vụ truyền hình vệ tinh K+ sẽ được tập đoàn Canal Plus chuyển giao quyền kinh doanh bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh, trong đó có cả gói độc quyền ngày Chủ nhật trong 3 mùa giải 2013-2016.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Jacques-Aymar de Roquefeuil, Phó Tổng Giám đốc VSTV cho biết: “Hiện tại Canal Plus đã có được bản quyền EPL trong 3 mủa giải tới và chắc chắn sẽ chia sẻ cho K+. Tuy nhiên việc chia sẻ các gói theo phương thức nào và cụ thể ra sao thì vẫn còn cần nhiều cuộc họp bàn trước khi đi đến thống nhất cuối cùng”.

Cùng với đó, ông Jacques-Aymar de Roquefeuil cũng chia sẻ quan điểm cá nhân về việc K+ hạ giá bộ đầu thu. Theo đó, ông cho biết: "Mức giá mới này chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng sinh sống ở bất kỳ nơi nào tại Việt Nam đăng ký dịch vụ HD của K+ với mức đầu tư ban đầu hợp lý nhờ công nghệ truyền hình số vệ tinh của K+ phủ sóng toàn quốc với chất lượng cao”.

‘ VTV tiếp tục kiên trì đàm phán về bản quyền EPL

Bản quyền EPL: VTV tiếp tục kiên trì đàm phán vì lợi ích khán giả

Mới đây, VTV nhận công văn phúc đáp của Canal Plus về việc chia sẻ bản quyền EPL ở Việt Nam. Rắc rối xảy ra và nằm ngoài sự chủ động của Canal Plus và VTV. “Việc thương lượng với IMG đã được Canal Plus thực hiện ngay khi nhận được công văn của VTV. Tuy nhiên, trong hợp đồng của IMG và Canal Plus có điều khoản không được chia sẻ bất kỳ gói bản quyền nào. Nếu thay đổi hợp đồng, cần nhiều công đoạn tìm hiểu và thảo thuận”, thư phúc đáp từ Chủ tịch Canal Plus Bertrand Meheut viết.

Như vậy có thể hiểu, hợp đồng ký kết giữa Canal Plus và IMG không có điều khoản cho phép nhượng lại quyền phát sóng EPL cho các đối tác khác tại Việt Nam.

“Ban tổ chức EPL tính toán rất kỹ để cố định điều khoản chuyển nhượng hay chia sẻ bản quyền. Hợp đồng của Canal Plus và IMG cũng phải tuân thủ nghiêm chỉnh quy định này. Việc thay đổi điều khoản trong hợp đồng là rất khó khăn và phải có sự trao đổi, thảo luận và tư vấn kỹ lưỡng”, ông Bertrand Meheut nói thêm.

Trước phản hồi của Canal Plus, Phó Tổng giám đốc Đài THVN, Nguyễn Thành Lương cho biết VTV sẽ tiếp tục kiên trì để chờ việc đàm phán tiếp theo của Canal Plus với IMG.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1