Barcelona không yếu đi, Barcelona chỉ thực dụng hơn

Kim DungCập nhật 11:48 ngày 19/02/2014

Sau chiến thắng thuyết phục 2–0 trước Man City tại lượt đi vòng 1/8 UEFA Champions League 2013/2014 đã chứng tỏ Barcelona không hề yếu đi như Jose Mourinho nhận xét mà Barcelona chỉ thực dụng hơn trước.

Một Barcelona thực dụng hơn

Tại vòng chung kết Euro 2012, Jose Mourinho nhận xét lối chơi của đội tuyển Tây Ban Nha thật nhàm chán nhưng sau đó chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã không còn dám phát ngôn như thế vì Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công chức vô địch Euro.

Dường như chưa rút được kinh nghiệm sau lần phát ngôn có phần “hớ hênh” đó, Jose Mourinho lại tiếp tục đưa ra nhận xét về Barcelona, CLB đang dẫn dầu La Liga và đã từng làm cho Mourinho “khốn khổ” không ít lần khi còn làm HLV tại Real Madrid.

“Tôi cho rằng đây là Barcelona tệ nhất trong nhiều năm qua. Man City hoàn toàn có cơ hội đi tiếp”, Jose Mourinho phát biểu trước trận lượt đi giữa Barca – Man City.

‘ Dưới thời Tata Martino, Barca đã thực dụng hơn rất nhiều

Và với việc Barcelona đánh bại Man City, đối thủ đã đánh bại Chelsea của Mourinho cách đây ít ngày đã cho thấy, Barcelona không hề yếu đi mà Barcelona chỉ thực dụng hơn trước.

Tính thực dụng của Barcelona đã được thể hiện rất rõ trong trận đấu rạng sáng nay khi CLB xứ Catalan tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất từ pha thoát xuống đối mặt thủ môn của Messi dẫn đến quả phạt đền gây tranh cãi đến pha ghi bàn của hậu vệ cánh Alves trong những phút cuối cùng. Và nếu trọng tài công nhận bàn thắng của trung vệ Pique thì Barca có thể thắng đậm hơn rất nhiều (trận đấu mà họ chỉ sút trúng khung thành của Man City vỏn vẹn 7 lần).

‘ Chỉ sau 2, 3 đường chuyền Messi đã có cơ hội đối mặt với Joe Hart

“Mọi người đang bàn tán rằng Barca lúc này không còn là Barca ngày xưa nữa, người ta đã nói về chuyện đó quá nhiều và với trận thắng này, tôi nghĩ bọn họ sẽ phải ngậm miệng lại ít lâu”, Fabregas ám chỉ Mourinho sau trận đấu với Man City

Không chỉ trong trận đấu với Man City, tính thực dụng của Barca còn được thể hiện rõ tại La Liga khi theo thống kê, CLB xứ Catalan đang là vua phản công với 8 bàn thắng từ những tình huống phản công nhanh, vượt lên trên đội xếp thứ hai là Atletico Madrid với 7 bàn.

Điển hình trong trận đấu với Sevilla trên sân Sanchez Pizjuan đêm Chủ nhật vừa qua, Barca đã có chiến thắng tưng bừng 4-1. 3 trong số 4 bàn thắng đó đều xuất phát từ những tình huống lên bóng phản công nhanh.

Titi Taka của Tata Martino

Với tính thực dụng trong lối chơi, rất nhiều quan điểm đã cho rằng lối chơi Titi Taka đã “chết” dười thời của HLV Tata Martino nhưng nhận xét này hoàn toàn không chuẩn xác nếu theo dõi trận đấu của Barca vào rạng sáng nay.

Trong trận đấu với Man City, hàng tiền vệ 3 người gồm Sergio Busquet, Xavi và Cesc Fabregas cùng con thoi Iniesta di chuyển liên tục khắp trung tuyến đã giúp Barca kiểm soát hoàn toàn nhịp độ trận đấu với tỷ lệ giữ bóng lên đến 67,4% so với 32,6% của Man City. Ngoài ra, Barca còn thực hiện tổng cộng 889 đường chuyền với tỷ lệ thành công lên đến 91,6%, trong khi Man City chỉ có 408 đường chuyền với tỉ lệ chính xác 82,6%.

‘ Các cầu thủ Barca chủ yếu ban bật ở giữa sân thay vì sát khung thành đối phương

Chính sự hiệu quả của hàng tiền vệ nhỏ con này đã giúp vô hiệu hóa hoàn toàn tuyến giữa gồm toàn “hàng cứng” của Man City như: Kolarov, Silva, Y. Toure, Navas và Fernandinho. Điều này vô hình chung làm cho các pha tấn công của Man City trở nên bớt nguy hiểm đi rất nhiều khi mà tiền đạo cắm Negredo quá đơn độc trên hàng công.

Cũng với tiêu chí kiểm soát nhiều bóng được đưa lên hàng đầu song titi taka của Tata Martino có phần hiệu quả hơn rất nhiều trước những đối thủ chủ động phòng ngự số đông và rập rình chờ cơ hội phản công.

Cụ thể, titi taka của Tata Martino không vội vàng đưa bóng vào khu vực 16m50 của đối phương mà sẵn sàng ban bật “cù nhầy” ở giữa sân sau đó tung những đường chuyền bổng hoặc chọc khe dài cho các tiền đạo chạy chỗ để tạo đột biến.

‘ Bàn thắng của Alves mang đậm tính phong cách titi taka của Martino

Bên cạnh đó, những pha phản công “sắc như dao cạo” bằng 1 đến 2 lần chạm bóng đang là vũ khí mới mà HLV Tata Martino đang áp dụng rất thành công. Hai bàn thắng của Barca trước Man City đều là những pha bóng được phát động từ giữa sân rồi áp sát khung thành dứt điểm rất nhanh.

Dù còn nhiều trục trặc tại hàng hậu vệ nhưng có thể nói, titi taka của HLV Martino đang dần hoàn thiện trong môi trường thi đấu ngày càng khắc nghiệt hơn.

21h00 tối nay (24/4), ĐT Futsal Việt Nam thi đấu tứ kết giải châu Á với Uzbekistan

0 0 Xem thêm

VTV.vn - ĐT futsal Việt Nam đã có buổi tập trong thời gian 60 phút tại nhà thi đấu Bangkok Arena, địa điểm tổ chức trận tứ kết giữa ĐT futsal Việt Nam và ĐT futsal Uzbekistan.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1