Bóng đá Việt Nam 2014 - "Đẹp" để hi vọng

Linh Li - TTSXCTTTCập nhật 14:30 ngày 14/01/2014

Bóng đá là môn "Thể thao vua" và bóng đá cũng là môn có nhiều chuyển động nhất trong những ngày đầu năm 2014. Một giải đấu vừa kết thúc, một mùa giải mới khởi tranh với khá nhiều hình ảnh đẹp. Tất nhiên vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra những nhận định về bóng đá Việt Nam năm 2014 tuy nhiên với những gì vừa diễn ra, với những ấn tượng vừa để lại, chúng ta vẫn có quyền đặt ra những hi vọng...

Giải U19 quốc tế, Siêu Cup quốc gia và vòng đấu đầu tiên của V.League, đó là những chuyển động của bóng đá Việt Nam đầu năm 2014. Ở những chuyển động ấy, chúng ta đều có thể nhận thấy điểm chung, đó là cái “đẹp”.

‘ Bóng đá đẹp, lối chơi đẹp, tinh thần đẹp là những yếu tố khách quan giúp U19 Việt Nam thu hút được sự chú ý và quan tâm lớn từ phía khán giả.

Một ĐT U19 làm nên cơn sốt với lối đá đẹp, đầy tính cống hiến, để các khán giả hào hứng đến sân. Dù ở giải U19 quốc tế vừa qua, tập thể ấy không thắng - thậm chí còn thất bại với tỉ số đậm trước U19 Nhật Bản. Song tinh thần “bại không nản” đã luôn được duy trì, để rồi, ở trận đấu cuối cùng, họ thật sự đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ

Với U19 Việt Nam, sau giải đấu ngay trên quê nhà vừa rồi, thầy trò HLV Guillaume Grachen vẫn còn rất nhiều điều phải làm trên con đường gian nan tại giải vô địch châu Á sắp tới, trên con đường trở thành một đội bóng lớn mạnh. Tuy vậy thái độ ứng xử, tinh thần thi đấu đầy cống hiến, fair play của các cầu thủ trẻ vẫn luôn là điều đáng quý nhất. Bóng đá cần thành tích nhưng bóng đá cũng cần giá trị truyền thống là tính cống hiến. Chỉ có lối chơi đẹp mới đủ sức giữ chân các khán giả chân chính, dù thất bại hay chiến thắng. Và U19 VN đã làm được điều ấy.

Với bóng đá trẻ là vậy còn với bóng đá chuyên nghiệp, trận Siêu Cup mở màn cho mùa giải mới đã diễn ra không hề nhàm chán - mà trái lại, đầy căng thẳng và kịch tính. Nhìn từ cuộc so tài ấy, những hy vọng về một mùa giải mới khởi sắc hơn, ít biến động và ít những gam màu tối hơn đã được đặt ra.

Nhiều năm vừa qua, sự hào hứng của người hâm mộ vô hình chung đã trở thành những thất vọng liên tiếp với cách làm bóng đá ở giải đấu cao nhất dành cho các CLB tại Việt Nam. Mang tiếng là giải bóng đá chuyên nghiệp nhưng cách hành xử "ao làng" cùng những lùm xùm, những gian lận đã khiến V.League giảm dần giá trị của mình.

Một mùa giải mới khởi tranh, một vòng đấu đầu tiên không sự cố, không biến động dù sao cũng đã mang đến chút an tâm cho giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Thống kế cho thấy, ở vòng đấu đầu tiên, không có chiếc thẻ đỏ nào bị rút ra; công tác trọng tài được siết chặt và những cơn mưa bàn thắng (trong đó có không ít bàn thắng đẹp) cũng đã xuất hiện.

Một vòng đấu “đẹp” để chúng ta hi vọng vào thứ bóng đá “đẹp”, “trong sạch” trong suốt quãng đường còn lại của mùa giải. Hơn ai hết, chính các CLB, những người làm bóng đá vẫn tự gọi mình với cái tên “chuyên nghiệp” đều hiểu rằng, chỉ có cách thi đấu đẹp như các cầu thủ trẻ U19, fair play và công tâm như vòng đấu khai màn vừa qua mới là cách duy nhất để giữ chân, giữ lòng tin của khán giả ở lại với bóng đá nước nhà.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1