Câu chuyện V-League: Tái cơ cấu kiểu gì?

Theo Đan Phượng (TTVN)Cập nhật 07:24 ngày 12/09/2013

 Những phương án "chữa cháy" theo kiểu chạy theo số lượng khiến nhiều người lo ngại, chất lượng các giải đấu sẽ càng thêm xuống cấp trong bối cảnh V-League đang khủng hoảng...

Theo “quy hoạch” của VFF thì mùa bóng tới, V-League sẽ hồi phục khi quay trở về con số 14 đội tham dự như thời điểm trước khủng hoảng. Để đạt được điều đó, VFF buộc phải chọn phương án không có đội xuống hạng ở V-League 2013 sau sự cố XMXT Sài Gòn bỏ cuộc. Đội bóng xếp đội sổ K.Kiên Giang từ chỗ đã cầm chắc vé xuống chơi ở giải hạng Nhất theo quy định trong Điều lệ đã được “đặc cách” cho trụ hạng.

‘ V-League đang hỗn loạn? (Ảnh: Dương Thu)

Thực ra, phương án không có đội xuống hạng cũng đã từng được đưa ra hồi đầu mùa bóng, nhưng bị các chuyên gia và chính những ông bầu, đội bóng phản ứng gay gắt vì cho rằng, V-League có thể bị biến thành... giải tập huấn và dễ phát sinh tiêu cực khi các đội bóng không còn phải lo bị xuống hạng.

Tất nhiên, VFF buộc phải điều chỉnh bằng cách bốc đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất, Đồng Nai lên thi đấu ở V-League cho “đẹp đội hình” đồng thời mở cửa toàn bộ hệ thống. Theo đó, mùa bóng 2013 đã có 3 đội hạng Nhất được thăng hạng Chuyên nghiệp, trong khi giải hạng Nhì còn thoải mái hơn khi có tới 5 đội bóng được “nâng cấp” để lên chơi ở giải hạng Nhất, nhằm bổ sung vào số lượng các đội bóng bị thiếu hụt. Có thể nói, đây là đợt “phổ cập” bóng đá chuyên nghiệp ồ ạt nhất trong lịch sử V-League khiến nhiều người phải đặt câu hỏi, có nhất thiết phải chạy theo số lượng khi chất lượng của giải đấu và các CLB đang có dấu hiệu đi xuống?

Đã có không ít ý kiến cho rằng, cần phải tái cơ cấu lại V-League sau một mùa giải có nhiều biến cố và khủng hoảng từ trong hệ thống. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy theo số lượng để “tái cơ cấu” mà không kiểm soát được chất lượng và các tiêu chuẩn bắt buộc đối với một CLB chuyên nghiệp sẽ rất nguy hiểm. Chẳng cần nói đâu xa, sự cố XMXT Sài Gòn bất ngờ bỏ giải chính là bài học xương máu, trong khi K.Kiên Giang, XM Ninh Bình cũng có thời điểm đứng bên bờ vực giải thể khi phải đối mặt với khó khăn.

Trong số 3 đội bóng được lên chơi ở V-League mùa tới và 5 tân binh của giải hạng Nhất, chưa biết rồi đây sẽ có thêm đội nào lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười như Đồng Nai khi phải thi đấu trên không đạt chuẩn và phải đợi đến gần hết giải mới làm xong giàn đèn.

Tái cơ cấu V-League là chuyện lớn, nó càng trở nên hệ trọng và cấp thiết trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Thoạt nghe thì phương án mở cửa cho các đội bóng lên hạng có vẻ sẽ khiến các CLB có thêm động lực để thi đấu, nhưng nhìn vào thực tế mới thấy những bất cập khi số lượng không song hành cùng chất lượng. Cách làm của VFF, VPF chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn có thể biến V-League và giải hạng Nhất thành “giải đấu phong trào có thu nhập cao” khi chỉ chạy theo số lượng, bất chấp thực tế, nhiều CLB vẫn chưa đạt chuẩn, thậm chí còn bị xếp vào diện yếu kém. Bởi xét cho cùng thì mục đích của việc tái cơ cấu vẫn phải là nâng cao chất lượng chứ không phải chạy theo số lượng.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1