Chuyện trong tuần: Biểu tượng

Ngọc Hoà (TT&VH)Cập nhật 06:34 ngày 04/08/2013

 Bản thân Sông Lam Nghệ An đã là một biểu tượng trong hệ thống các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Dù thế, đội bóng xứ Nghệ đang bị ảnh hưởng không nhỏ khi vừa đánh mất một biểu tượng: Công Vinh!

Khi Công Vinh trở lại đội bóng quê hương vào “phút 89”, đúng như số áo của anh, có hai luồng hiệu ứng: Công Vinh sẽ khó tỏa sáng và có sự đóng góp ấn tượng cho Sông Lam; Công Vinh, với đẳng cấp vốn có, vẫn sẽ xác định được giá trị của một biểu tượng cho đội bóng áo vàng.

Thực tế, không phải mất nhiều thời gian, dù khoác áo 89, tiền đạo điển trai đã vươn mình để chứng tỏ sự đặc biệt của anh, kiểu: “Ta là một, là riêng, là thứ nhất”… Không ai khác, chính Công Vinh mới chứng minh được anh thực sự xứng tầm là biểu tượng của đội bóng xứ Nghệ.

Nhưng Công Vinh vẫn quyết định ra đi, không giống cách của anh trong lần ra thủ đô với bầu Hiển ngày nào, nhưng giống với rất nhiều cầu thủ (và cả người tài xứ Nghệ ở các lĩnh vực khác), Nghệ An chưa thực sự là đất dụng võ để xây dựng một sự nghiệp lớn.

‘ Công Vinh và HLV Hữu Thắng, những biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ

Công Vinh đã để lại một lỗ hổng khó có thể khỏa lấp, cả về chuyên môn cho SLNA trong thời gian tới, lẫn cho cổ động viên xứ Nghệ vốn rất nặng nghĩa, vẹn tình. Không có Công Vinh, Sông Lam có thể vẫn vô địch, như cách các đàn em của Vinh đã làm được ở năm 2010. Vấn đề, việc tìm ra một mẫu người có nền tảng tốt để xây dựng thành một biểu tượng cho Sông Lam như Vinh “còm”, trước mắt trên sân cỏ, sau đó là trên băng ghế chỉ đạo, là không dễ. Huy Hoàng, Trọng Hoàng : một đã rời xứ Nghệ trong niềm thất vọng, một vẫn đang bị áp lực của biểu tượng đè cho nhiều lúc ngộp thở. Biểu tượng những thế hệ sau Trọng Hoàng, Công Vinh… vẫn bóng chim tăm cá, dù người tài trong địa hạt bóng đá của Sông Lam không thiếu.

Sông Lam đang xây dựng hình ảnh đội bóng với cốt lõi là tinh thần chiến binh, sự đồng lòng của một tập hợp những cầu thủ trẻ trình độ tương đồng, chứ không phải là nhiều ngôi sao như trong quá khứ. Và họ hài lòng về điều đó.

Rất nhiều đội bóng đang khao khát làm được như Sông Lam, về mặt tổ chức, về giáo dục ý thức màu cờ sắc áo, chứ chưa nói đến vấn đề to tát là xây dựng được những giá trị mang tính biểu tượng cho đội bóng. Có điều, số đó không nhiều, nếu như không muốn nói là quá ít. Đấy là rào cản lớn cho bóng đá chuyên nghiệp nước nhà, bởi điều đơn giản nhất mà khán giả cần, cầu thủ đá bóng tử tế, đặt quyền lợi khán giả lên hàng đầu, vẫn chưa được đáp ứng.

Nhìn khắp hệ thống các câu lạc bộ chuyên nghiệp hiện tại, quá ít địa phương tạo được tính biểu tượng cho đội bóng, để bóng đá thực sự mang lại niềm vui cho người hâm mộ, là niềm tự hào có tính truyền thống, địa phương. Quá ít đội bóng đang sở hữu cầu thủ thực sự lớn, đại loại như Minh Phương.

Một cầu thủ lớn có khả năng kích hoạt khủng khiếp đến hệ thống vận hành của đội bóng, về chuyên môn, và cả hình ảnh đội bóng. Nhiều cầu thủ lớn sẽ tạo nên biểu tượng cho câu lạc bộ. Bóng đá chuyên nghiệp chỉ phát triển đúng nghĩa, nếu như xây dựng được những yếu tố có tính nền tảng như thế. Vẫn tiếc cho Sông Lam và cả Công Vinh khi họ vẫn chỉ là “Rồng nước gặp nhau” trong thoảng qua.

21h00 tối nay (24/4), ĐT Futsal Việt Nam thi đấu tứ kết giải châu Á với Uzbekistan

0 0 Xem thêm

VTV.vn - ĐT futsal Việt Nam đã có buổi tập trong thời gian 60 phút tại nhà thi đấu Bangkok Arena, địa điểm tổ chức trận tứ kết giữa ĐT futsal Việt Nam và ĐT futsal Uzbekistan.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1