Đuốc Olympic Sochi trở về trái đất

AQCập nhật 09:48 ngày 12/11/2013

Đuốc Olympic Sochi đã được các nhà du hành mang trở về trái đất

Các phi hành gia Nga đã làm nên lịch sử khi cầm ngọn đuốc Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 thực hiện cuộc đi bộ trong không gian vào ngày 9/11. Sau một vài ngày lưu lại trạm không gian quốc tế, ngọn đuốc Olympic Sochi đã quay trở về trái đất.

4 ngày trước, một nhóm 3 nhà du hành vũ trụ đã đưa ngọn đuốc Olympic Sochi lên trạm vũ trụ quốc tế ISS từ trung tâm vũ trụ Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan trên một chiếc tên lửa có in biểu tượng 5 vòng tròn Olympic.

Hôm thứ 7 (9/11) vừa qua, ba nhà du hành Yurchikhin, Oleg Kotov và Sergei Ryazansky đưa ngọn đuốc ra khỏi trạm ISS để chụp ảnh và ghi lại những hình ảnh mà lần đầu tiên chúng ta được chiêm ngưỡng.

‘ Chỉ huy Yurchikhin đưa ngọn đuốc Olympic Sochi trở về trái đất

Vật thể có hình như chiếc cung này chính là ngọn đuốc Olympic Sochi. Ở khoảng cách 420km so với mặt đất, ngọn đuốc đương nhiên không thể có oxy để cháy. Sau một giờ đồng hồ được đưa ra ngoài không gian, ngọn đuốc được đưa trở lại bên trong trạm vũ trụ quốc tế ISS và đến ngày hôm qua thì 3 nhà du hành đã cùng ngọn đuốc trở về trái đất trên tên lửa Soyuz.

Sau 166 ngày hưởng cảm giác không trọng lực, 3 nhà du hành đã đặt chân lên mặt đất vào khoảng gần 10h sáng giờ Việt Nam. Để làm quen ngay với cảm giác của người trái đất, chỉ huy Yurchikhin phải đắp một tấm chăn dày để ứng phó với cái rét -4 độ C còn nhà du hành Nyberg phải đeo một chiếc kính râm để bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời. Cả 3 nhà du hành đã được đưa đi kiểm tra sức khỏe trước khi tới Karagandar dự buổi lễ mừng công.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1