Ghế nóng ở Barcelona: Ai là ứng viên số 1?

Kim Dung (dịch)Cập nhật 14:13 ngày 20/07/2013

 Sau khi Tito Vilanova chính thức từ nhiệm vị trí HLV trưởng Barcelona vì lý do sức khỏe, chủ tịch Sandro Rosell đã ngay lập tức tìm người tiếp quản chiếc ghế nóng tại sân Nou Camp. Hiện có 4 ứng viên nặng ký cho cuộc đua này.

1. Luis Enrique (Celta Vigo)

Theo báo chí Tây Ban Nha, Luis Enrique - cựu tiền vệ Barcelona đang là ứng viên số 1. Khởi nghiệp từ lò đạo trẻ của kình địch Real Madrid song sự nghiệp của Luis Enrique lại gắn liền với Barcelona khi thi đấu 8 năm cho câu lạc bộ xứ Catalan (từ năm 1996 – 2004)

Sau khi kết thúc sự nghiệp vào năm 2004, Luis Enrique giữ chức HLV đội Barca B và giúp đội bóng này giành 2 Secunda Liga (hạng 2) liên tiếp 2009-2010 và 2010-2011. Tiếp sau đó, Luis Enrique được mời làm HLV trưởng câu lạc bộ AS Roma, tuy nhiên tiền vệ người Tây Ban Nha đã phải ra đi sau một mùa giải bết bát. Hiện tại, Luis Enrique đang huấn luyện tại câu lạc bộ hạng hai của Tây Ban Nha - Celta Vigo

‘ Barca sẽ đặt cược vào Luis Enrique giống như đã từng làm với Pep Guardiola

Sở dĩ Luis Enrique được xem là ứng viên nặng ký nhất cho chức HLV trưởng Barca một phần vì uy tín và ảnh hưởng, nhưng phần nhiều vì ông có triết lý bóng đá cùng cá tính tương tự Pep Guardiola, người đã đưa Barcelona lên đỉnh của thế giới bóng đá.

2. Michael Laudrup (Swansea City)

Giống như Luis Enrique, ứng viên số 2 Michael Laudrup cũng là một cựu danh thủ tại Barcelona. Trong 5 năm thi đấu tại Nou Camp, Michael Laudrup đã giành đến 4 La Liga liên tiếp cùng chức vô địch UEFA Champions League năm 1992. Sự nghiệp huấn luyện của Michael Laudrup khá thành công khi ông luôn có thành tích tốt tại các câu lạc bộ mình dẫn dắt như: Getafe (Tây Ban Nha) và Swansea City (Anh).

Dù vượt trội về thành tích huấn luyện nhưng Michael Laudrup chỉ được xếp thứ 2 trong danh sách ứng viên cho chiếc ghế nóng ở Barca một phần lớn bởi tiền vệ người Đan Mạch được xem đã “phản bội” sân Nou Camp khi chuyển sang thi đấu cho Real Madrid vào năm 1994.

3. Juan Francesc Ferrer (Barcelona)

Gây ấn tượng mạnh với thành tích giúp câu lạc bộ Girona lọt vào vòng playoff tại giải hạng 2 Tây Ban Nha mùa trước, Juan Ferrer đã được Tito về làm chức HLV phó phụ trách kỹ thuật. Ngay sau khi Tito chính thức xin từ nhiệm, ban lãnh đạo Barca đã bổ nhiệm Juan Ferrer làm HLV tạm quyền, một vinh dự cho một người mới tại Barca.

Theo đánh giá của hãng cá cược SkyBet, chiến lược gia người Tây Ban Nha này chính là ứng cử viên thứ 3 được lựa chọn sau Luis Enrique và Michael Laudrup.

4. Marcelo Bielsa

Không có bất cứ mối liên hệ nào với Barcelona, HLV Marcelo Bielsa lọt vào danh sách ứng viên cho chiếc ghế nóng tại Nou Camp hoàn toàn nhờ vào chuyên môn cùng kinh nghiệm huấn luyện tại hàng loạt các đội tuyển quốc gia cũng như các câu lạc bô. Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, Marcelo Bielsa đã từng giữ chức HLV trưởng đội tuyển Argentina, Chile và hiện tại đang làm HLV trưởng câu lạc bộ Athletic Bilbao.

‘ Gã khùng Marcelo Bielsa là một phương án không hề tồi

HLV Marcelo Bielsa được biết đến với biệt danh “gã khùng” khi chiến lược gia này sở hữu cá tính rất mạnh và quyết đoán. Trong mùa giải vừa qua, Marcelo Bielsa đã cho tiền đạo Fernando Llorente ngồi chơi xơi nước nguyên một năm do anh này nhất quyết đòi ra đi.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1