Khi bóng chuyền Việt Nam cấm ngoại binh...

Đức Hiếu – Văn PhươngCập nhật 11:35 ngày 12/04/2013

 Vòng 1 Giải bóng chuyền VĐQG 2013 là lần đầu tiên sau quãng thời gian gần chục năm, giải VĐQG chỉ còn là sân chơi của nội binh. Vậy khi chỉ còn chơi với nguồn nội lực sẵn có, trình độ các đội bóng sẽ thế nào và chất lượng chuyên môn của Giải ra sao?

Dừng việc thuê ngoại binh để tạo cơ hội thi đấu cho các VĐV trẻ, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam xem như đã đạt được mục đích đề ra khi vòng 1 Giải bóng chuyền VĐQG năm nay chứng kiến rất nhiều đội bóng trẻ hóa lực lượng mạnh mẽ. Và chính từ điều này mà chúng ta đã phát hiện ra được một số gương mặt triển vọng.

‘ Từ mùa giải này, các đội bóng trong nước không sử dụng cầu thủ nước ngoài. (Ảnh: VGP News)

Chia sẻ về điều này, HLV Huỳnh Thúc Phong, đội Sanest Khánh Hòa cho hay: “Thành phần của Sanest hiện nay là gần như các em từ Sanah lấy lên, toàn bộ là nội lực, đặc biệt là VĐV chuyền hai. Tuy nhiên em sẽ còn phát triển trong thời gian tới bởi em còn trẻ, có thể hình và kỹ thuật tốt.”

Trong khi đó, ông Nguyễn Huỳnh Điệp, Phó TTK Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cũng cho biết: “Về bóng chuyền nữ, Đội VTV Bình Điền Long An có Thúy, Nhàn là 2 VĐV triển vọng có thể tham gia đội tuyển sau này. Về nam thì cũng thấy nổi lên những VĐV trẻ của Vĩnh Long, Khánh Hòa nhưng chắc cũng phải một hai năm nữa các em mới trưởng thành được”.

Bên cạnh đó ở giải đấu năm nay, khoảng cách về trình độ giữa các đội bóng đã bị thu hẹp lại, và tính cạnh tranh của giải đấu vì thế mà được đẩy lên cao hơn. Ngoài ra, với việc những VĐV chất lượng ở giải hạng A gần như đã được chiêu mộ hết thì những lo ngại về việc các đội bóng thi đấu lấy lệ, chờ bổ sung tuyển thủ giỏi để đánh vòng phân hạng như những năm trước cũng không còn xuất hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, việc dừng thuê ngoại binh cũng khiến giải VĐQG có nhiều hạn chế. Đó là việc chúng ta đã không còn thỏi nam châm ngoại binh để thu hút khán giả đến nhà thi đấu, hay việc các trận đấu dù có tỷ số sít sao nhưng chất lượng chuyên môn không cao. Và điều đáng lo ngại hơn cả, chính là việc những tuyển thủ trong ĐTQG thiếu sự cọ xát cần thiết để chuẩn bị cho SEA Games 27 ở Myanmar.

Libero Nguyễn Xuân Thành của đội Tràng An Ninh Bình chia sẻ về điều này: “Sức tấn công chắc chắn sẽ giảm đi nếu so với khi có ngoại binh vì hầu như các đội bóng đều có ngoại binh tốt cả. Điều này khiến trình độ thi đấu cũng ảnh hưởng.”

Vậy là việc dừng thuê ngoại binh ở Giải VĐQG mang đến nét tích cực trong công tác đào tạo trẻ nhưng lại cản trở việc duy trì khả năng thi đấu của lứa VĐV hiện tại. Và đó là điều mà Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cần phải tính toán kỹ lưỡng, bởi ngay từ năm ngoái, chúng ta đã có thêm giải bóng chuyền trẻ trong hệ thống thi đấu thường niên.

Ronaldo bất ngờ bị gạch tên khỏi ĐT Bồ Đào Nha

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Cristiano Ronaldo sẽ bỏ lỡ trận giao hữu giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển khi HLV Roberto Martinez thực hiện một số thay đổi trong đội hình.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1