"Kỳ vọng ở Lê Quang Liêm"

Theo Phan An (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 18:04 ngày 27/06/2013

 Với việc xướng danh cờ vua Việt Nam trên bảng vàng thế giới bằng chức vô địch cờ chớp thế giới 2013, không có gì bất ngờ khi Lê Quang Liêm được xem là niềm hy vọng số một ở môn cờ vua tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á lần 4 (AIMAG 4) 2013 diễn ra từ ngày 29/6 đến 6/7 tại Incheon (Hàn Quốc).

1. Tại kỳ Đại hội sắp tới, cờ vua Việt Nam sẽ cử đến Hàn Quốc với lực lượng mạnh nhất gồm 6 kỳ thủ, trong đó đội nam vẫn gồm những gương mặt quen thuộc như nhà vô địch cờ chớp thế giới 2013 Lê Quang Liêm, kỳ thủ số 2 Việt Nam Nguyễn Ngọc Trường Sơn và nhà vô địch quốc gia 2013 Nguyễn Đức Hòa.

Trong khi đó, 3 thành viên đội nữ là kỳ thủ nữ số một Việt Nam Phạm Lê Thảo Nguyên, kỳ thủ kỳ cựu Nguyễn Thị Thanh An và Hoàng Thị Bảo Trâm. Sự vắng mặt được xem là đáng tiếc ở đội nữ là việc bộ đôi của Bắc Giang là Hoàng Thị Như Ý (từng tham dự Đại hội trước) và nhà vô địch quốc gia 2013 Nguyễn Thị Mai Hưng không có tên trong danh sách.

‘ Lê Quang Liêm sẽ là hy vọng số một của ĐT cờ vua Việt Nam. (Ảnh: V.H)


Môn cờ vua tại AIMAG 4 có 4 bộ huy chương: cờ tiêu chuẩn cá nhân nam, cờ tiêu chuẩn cá nhân nữ, cờ nhanh đồng đội hỗn hợp và cờ chớp đồng đội hỗn hợp. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam có thể giành tối đa 4 HCV ở môn cờ vua. Tuy nhiên, tất cả chỉ là giả thiết, vì điều này còn phụ thuộc vào phong độ của các kỳ thủ.

Với những thành tích vang dội gần đây, đặc biệt là 2 chức vô địch cờ chớp châu Á và thế giới 2013, Lê Quang Liêm đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang vàng về cho đoàn thể thao Việt Nam, nhất là việc môn cờ vua tại AIMAG 4 có nội dung cờ chớp đồng đội hỗn hợp.

Còn nhớ tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà năm 2009 tại Hà Nội, cờ vua Việt Nam cũng giành được một HCV ở nội dung này do công của Quang Liêm, Trường Sơn, Thiên Hải, Bảo Trâm, Thảo Nguyên và Như Ý.

Năm nay, nội dung cờ chớp đồng đội hỗn hợp sẽ được Quang Liêm, Trường Sơn, Thảo Nguyên và Bảo Trâm thi đấu. Dự bị cho 4 kỳ thủ trên là Đức Hòa và Thanh An. Các kỳ thủ sẽ thi đấu và tính điểm đồng đội, nên để có thể lập lại thành tích như kỳ Đại hội trước, các đồng đội của Liêm cần phải thi đấu tốt. Riêng Quang Liêm cũng phải thi đấu đúng phong độ như đã thể hiện ở các giải trước.

2. Quang Liêm cho biết: “Với những gì đã diễn ra, Liêm biết mình sẽ được kỳ vọng rất nhiều tại kỳ Đại hội sắp tới. Tuy nhiên, trong thi đấu khó có thể nói trước được điều gì. Dù biết sẽ rất khó khăn, nhưng Liêm sẽ thi đấu hết sức và cố gắng đạt kết quả cao nhất”.

Tuy nhiên, để có thể giành được thành tích tốt ở nội dung cờ chớp đồng đội hỗn hợp, cờ vua Việt Nam sẽ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đoàn mạnh như Trung Quốc, Philippines, Iran, Ấn Độ và Uzbekistan.

HLV trưởng ĐT cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu cho biết: “Việc chọn lựa các VĐV tham dự kỳ Đại hội tới dựa trên tiêu chí về phong độ và thành tích của các kỳ thủ trong nhiều năm qua. So với 4 năm trước, năm nay đội hình cờ vua Việt Nam mạnh hơn rất nhiều và các kỳ thủ cũng đang có phong độ tốt.

Đây là sân chơi cấp châu lục, vì thế sẽ có nhiều đối thủ mạnh tham dự. Cờ vua Việt Nam sẽ cố gắng thi đấu để đạt thành tích tốt nhất, trong đó là việc bảo vệ tấm HCV cờ chớp đồng đội hỗn hợp tại kỳ Đại hội trước, cũng như sẽ hướng đến những thành tích cao ở các nội dung khác”.

3. Nội dung thứ 2 mà Liêm tham dự là cờ nhanh đồng đội hỗn hợp. Cờ nhanh cũng là nội dung mà Quang Liêm được đánh giá khá cao, tại giải cờ nhanh và cờ chớp thế giới 2013 vừa qua, Liêm cũng đã giành được vị trí thứ 4 ở nội dung này. 3 đồng đội sẽ cùng Liêm tranh tài ở nội dung này là Trường Sơn, Thảo Nguyên và Bảo Trâm, còn Đức Hòa và Thanh An là 2 kỳ thủ dự bị.

Thế nhưng, nội dung quan trọng nhất vẫn là cờ tiêu chuẩn cá nhân nam. Tại nội dung này ở kỳ Đại hội 4 năm trước, khi ấy Liêm chỉ mới 19 tuổi và dù được xếp hạt giống nhưng cuối cùng kỳ thủ Việt Nam vẫn không thể có được huy chương.

Được biết, tại AIMAG 4 sắp tới, khả năng tham dự của 2 kỳ thủ hàng đầu châu Á là nhà vô địch thế giới người Ấn Độ Anand (hạng 7 thế giới, số 1 châu Á, elo 2.774) và kỳ thủ số một Trung Quốc Wang Hao (hạng 15 thế giới, số 2 châu Á, elo 2.751) vẫn chưa được xác định rõ (chưa có thông tin chính xác về lực lượng các đoàn tham dự). Giả sử 2 kỳ thủ trên vắng mặt thì đây sẽ là cơ hội tốt để Liêm có được thành tích tốt.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, tại giải cờ vua vô địch châu Á 2013 diễn ra vào tháng 5 tại Philippines vừa qua, cả Anand và Wang Hao cũng đều vắng mặt. Khi đó, Quang Liêm được chọn hạt giống số một (xếp hạng 3 châu Á với hệ số elo 2.712) và được kỳ vọng sẽ giành chức vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn, nhưng khi kết thúc giải, vị trí chung cuộc của Liêm chỉ là hạng 4.

Nếu nhìn lại từ đầu năm 2013, danh hiệu duy nhất của Liêm ở nội dung cờ tiêu chuẩn chỉ là chức vô địch HD Bank Cup hồi tháng 3 tại TP.HCM. Có thể nói tại AIMAG 4, nội dung cờ tiêu chuẩn là mục tiêu quan trọng nhất của Liêm nhưng đây cũng là thử thách lớn nhất của kỳ thủ sinh năm 1991 này.

Tối qua (26/6), ĐT cờ vua Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc dự AIMAG 4.
Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1