Lượt đi BK Cúp Nhà vua TBN, Real – Barca: Bão hòa "siêu kinh điển"

Trần QuangCập nhật 07:00 ngày 30/01/2013

Đây là lần đụng độ thứ 4 trong mùa giải năm nay giữa Real và Barca. Hết năm này qua năm khác, những series “kinh điển” với mật độ dày đặc đã khiến El Clasico trở nên bão hòa.

1. Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ của bóng đá TBN luôn chứa đựng trong đó danh dự và lòng tự tôn mang đậm màu sắc chính trị cũng như tôn giáo. Vì lẽ đó, mỗi lần Real chạm trán Barca là một lần cả thế giới túc cầu mong ngóng những kịch tính trong lẫn ngoài sân cỏ. Cái tên “Siêu kinh điển” để gọi cuộc chiến giữa đội bóng Hoàng gia TBN và đội bóng xứ Catalan đã nói lên tất cả. Thế nhưng…

Trong những năm trở lại đây, những series “kinh điển” với mật độ dày đặc đã khiến El Clasico trở nên bão hòa. Sự tính toán cho cả chặng đường dài gắn liền với những mục tiêu cụ thể đã và đang khiến El Clasico trở nên nhạt nhòa ý nghĩa cũng như hận thù trong mỗi trận chiến “siêu kinh điển”.

‘ Cuộc chiến giữa họ đã trở nên bão hòa?! (Ảnh: FAT)

Ở thời điểm hiện tại, Real Madrid gần như đã hết cơ hội bảo vệ ngôi vương La Liga khi để kình địch Barca bỏ xa đến 15 điểm trên BXH. Con số đau lòng ấy chỉ ra rằng, đội bóng Hoàng gia TBN lúc này chỉ còn Cúp Nhà vua và Champions League để hướng đến.

Trong khi đó với Barca, La Liga đã nằm trong tầm tay và họ hoàn toàn có thể buông Cúp Nhà vua để tập trung cho Champions League như cách Pep đã làm ở mùa bóng 2010/11. Theo đó, Tito Vilanova hoàn toàn có thể tính toán một cách hợp lý nhằm bảo toàn nhân sự cũng như những mục tiêu chung của CLB.

2. Barca và Real Madrid sẽ bước vào trận “siêu kinh điển” tại Bernabeu trong khuôn khổ lượt đi bán kết Cúp nhà Vua với những hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược nhau. Nếu như Barca đang có phong độ cao với dàn cầu thủ sung sức thì Real Madrid đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng.

Với Barca, ngoài Abidal vốn đã vắng mặt từ lâu thì Dos Santos không phải cái tên quen thuộc của đội hình 1. Theo đó, những hảo thủ như Pique, Puyol, Xavi, Iniesta hay Messi… vẫn góp mặt trong đội hình của Tito tại Bernabeu vào rạng sáng mai (31/1).

‘ Mourinho đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng (Ảnh: Getty)

Về phía Real, chấn thương và án treo giò khiến đội bóng của Jose Mourinho mất hàng loạt trụ cột, trải đều trên cả 3 tuyến. Họ sẽ không có thủ thành số một là Iker Casillas cũng như cặp trung vệ chính thức Sergio Ramos-Pepe. Cầu thủ đa năng Fabio Coentrao và tiền vệ cánh Angel Di Maria cũng đều không thể tham dự trận đấu với Barca vì chấn thương. Tất cả đều là những cầu thủ quan trọng của Mourinho.

… và như thế, so sánh về tương quan lực lượng đã không còn mang tính cân bằng và El Clasico sẽ nhạt nhòa là điều nhiều người dự đoán.

3. Cách đây ít ngày, tiền vệ Xavi bảo rằng: “Barca muốn vào chung kết cúp Nhà Vua và cái tên Real Madrid tạo cho chúng tôi có thêm động lực thi đấu và cảm hứng chiến thắng. Barca sẽ cố gắng chứng tỏ mình, chơi thứ bóng đá chúng tôi vẫn chơi nhiều năm nay”.

Barca vẫn còn đó món nợ đã vay trong trận chung kết tranh Siêu cúp TBN hồi đầu năm. Khi đó, Real Madrid thắng 2-1 ở Bernabeu và thua 2-3 tại Camp Nou nhưng thầy trò Mourinho có thể lên mặt với đội bóng xứ Catalan khi có cúp nhờ luật bàn thắng ghi được trên sân khách.

Trong khi đó ở thời điểm này, Mourinho không chỉ chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng lực lượng mà đó còn là cuộc khủng hoảng niềm tin. Không ít tin đồn cho rằng những Madridista không còn tin Mourinho cùng các học trò và nhiều khả năng ông thầy người Bồ sẽ ra đi vào cuối mùa. Theo đó, Mou cần chiến thắng trước kình địch Barca để đi về và tìm lại niềm tin nơi người hâm mộ thành Madrid.

Nói gì thì nói, “siêu kinh điển” vẫn là “siêu kinh điển” khi bản thân nó vẫn mang trong mình những giá trị hiện hữu từ quá khứ. Theo đó, cuộc gặp gỡ tại Bernabeu lần này và cả trận lượt về ở Camp Nou vẫn sẽ là những cuộc hò hẹn cùng danh vọng và vinh quang. Vậy nên, hãy cứ cố tin rằng “siêu kinh điển” dù có bão hòa thì vẫn còn những hấp dẫn riêng!

Đội hình dự kiến:


Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1