Manchester United: Chuyện "quái quỷ" gì đang xảy ra tại Old Trafford?

Kim DungCập nhật 12:48 ngày 11/02/2014

Mọi hy vọng của một mùa giải bết bát dường như đã chính thức khép lại với Manchester United khi Darren Bent (Fulham) ghi bàn ở phút thứ 94 ấn định tỷ số hòa 2 – 2 trong vòng đấu 25 cuối tuần qua. Chuyện "quái quỷ" gì đang xảy ra ở Old Trafford?

Rất nhiều phân tích đã được đưa ra nhằm lý giải cho sự sụp đổ nhanh không thể tưởng tượng nổi của một “đế chế” mang tên M.U. Hãy cùng tờ Daily Star chỉ ra 5 lý do chính cho sự thất bại của Manchester United nói chung và HLV David Moyes nói riêng:

‘ Chuyện gì đang xảy ra tại Old Trafford?

1. Thiếu một đội trưởng đúng nghĩa

Kể từ khi Roy Keane chia tay M.U, Quỷ đỏ chưa bao giờ có một đội trưởng đúng nghĩa – một người có tiếng nói trên sân cỏ cũng như phòng thay đồ. Trong những năm qua, chiếc băng đội trưởng của M.U lần lượt được trao cho Rio Ferdinand, Ryan Giggs rồi đến Vidic phần nhiều bởi “sự sống lâu nên lão làng” hơn là tầm ảnh hưởng thực chất.

Dưới thời của Sir Alex sự thiếu hụt trên không ảnh hưởng đến quá nhiều thành tích của Quỷ đỏ khi “máy sấy tóc” luôn biết làm thế nào đội bóng luôn đoàn kết và các cầu thủ luôn chơi hết mình. Nhưng dưới sự chỉ đạo của HLV David Moyes, việc thiếu một đội trưởng đúng nghĩa là một lý do rất lớn cho sự đi xuống của M.U trong mùa giải này.

Sai lầm của trung vệ đội trưởng Vidic dẫn tới bàn thua ở phút thứ 94 trong trận hòa đáng thất vọng trước Fulham là minh chứng rõ rệt nhất cho sự thiếu hụt một người đội trưởng đúng nghĩa của M.U tại thời điểm hiện tại.

2. Một hàng phòng ngự tan nát

Trận hòa đáng thất vọng trước Fulham cuối tuần qua có lẽ là thời điểm đen tối nhất trong sự nghiệp thi đấu của trung vệ Nemanja Vidic.

Ở bàn thua đầu tiên, Vidic bị hút theo một cầu thủ đối phương và để lại khoảng trống mênh mông ở trung tâm hàng phòng ngự, trong khi đáng lẽ ra anh phải là người bọc lót cuối cùng. Bàn thua còn đáng trách hơn bởi nó diễn ra ở phút bù giờ thứ 4, khi Man United đang dẫn 2-1 và rất cần bảo toàn chiến thắng. Thế nhưng, thay vì phá bóng thật mạnh lên trên, Vidic lại dùng đầu chuyền bóng rất nhẹ cho Michael Carrick để đối phương cướp được và tổ chức đợt tấn công quyết định dẫn đến bàn gỡ hòa của Darren Bent.

‘ Vidic đã có trận đấu tệ nhất trong sự nghiệp

Không chỉ Vidic, những nhân tố quan trọng khác của hàng phòng ngự M.U: Rio Ferdinand, Jonny Evans, Phil Jones hay Chris Smalling cũng đang thi đấu hết sức tệ với nhiều lý do khác nhau. Rio Ferdinand đã dần bước sang thời điểm cuối cùng của sự nghiệp và đang bị hành hạ bởi những chấn thương. Niềm hy vọng mang tên Phil Jones đã hoàn toàn đánh mất mình sau một mùa giải bùng nổ. Chris Smalling và Jonny Evans chưa bao giờ thực sự chắc chắn. Do đó cũng hoàn toàn dễ hiểu cho những kết quả yếu kém của M.U bất kể đối thủ của họ là đội áp chót bảng như Fulham hay những đội bóng làng nhàng như: Southampton hay West Brom.

3. Sự sáng tạo

Sáng tạo từ hàng tiền vệ chưa bao giờ là điểm mạnh của M.U song chưa bao giờ sự yếu kém trên lại bọc lộ rõ trong vài trận đấu gần đây.

Thất bại trong việc xây dựng đội bóng xoay quanh tiền vệ người Bỉ Fellaini, HLV David Moyes đã phải “chữa cháy” cho hàng tiền vệ M.U bằng bản hợp đồng đắt đỏ mang tên Mata (Chelsea). Tuy nhiên sự đắt đỏ trên chưa đem lại hiệu quả mà có phần tác dụng ngược trong lối chơi của M.U.

Với việc thay đổi liên tục vị trí thi đấu của Mata từ tiền vệ phải sang tiền vệ trung tâm không chỉ làm giảm đáng kể sự hiệu quả của tiền vệ người Tây Ban Nha mà còn làm mất đi sự ổn định đội hình thi đấu của M.U. Ngoài ra việc bố trí đội hình không hợp lý của HLV David Moyes đã làm cho Mata và Rooney “dẫm chân” lên nhau ở vị trí tiền vệ trung tâm khiến lối chơi M.U càng trở nên bế tắc hơn.

4. Chiến thuật kém linh hoạt.

Thống kê sau trận đấu với Fulham, các cầu thủ của M.U đã thực thiện 81 đường tạt bóng trong một trận đấu. Kể từ khi hệ thống thống kê Opta ra đời năm 2006, chưa có đội bóng nào tung ra nhiều đường tạt như thế trong một trận đấu. Điều đáng nói là M.U chơi tạt cánh đánh đầu khi đối thủ Fulham tập trung phòng ngự số đông với thủ thành Maarten Stekelenburg cao 1m94 cùng trung vệ Dan Burn cao 1m95.

“M.U thống trị thế trận, giữ bóng tốt, tạt bóng nhiều nhưng không thắng. Vấn đề nằm ở việc tạo ra cơ hội nhưng không thể kết thúc. Tôi nghĩ lối chơi của Man United trận này thiếu đa dạng, và điều đó thể hiện rõ ở những tình huống tạt bóng”, một phân tích sau trận M.U hòa Fulham.

5. Vấn đề Wayne Rooney

Sau khi Vidic đưa ra quyết định chia tay M.U, tờ Metro đã tiến hành cuộc thăm dò dư luận để tìm ra cái tên xứng đáng nhất kế thừa vai trò thủ lĩnh của trung vệ người Serbia. Các phương án đưa ra gồm Wayne Rooney, Robin van Persie, Patrice Evra, Jonny Evans và một cái tên khác.

‘ M.U cần giữ chan Rooney trước khi chiêu mộ các tân binh khác

Cuộc thăm dò này đã thu hút sự tham gia của hơn 2.000 fan hâm mộ M.U. Kết quả, Rooney chính là người được các Manucian đặt niềm tin nhiều nhất khi nhận được 51,5% số phiếu bầu. Xếp sau là Evans và Van Persie.

Tuy nhiên tương lai của Rooney tại Old Trafford vẫn còn là một dấu hỏi lớn khi gã Sherk vẫn lấp lửng về bản hợp đồng mới cũng như việc ra đi. Với tình cảnh của M.U hiện tại, việc giữ chân Rooney – cầu thủ có ảnh hưởng lớn không chỉ trong lối chơi cũng như tinh thần của M.U là việc mà Quỷ đỏ nên làm trước khi nghĩ đến chiêu mộ những tân binh khác

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1