Ngôi sao Olympic Sochi: Viktor Ahn – VĐV gốc Hàn Quốc giúp đoàn Nga nhất toàn đoàn

Trung KhánhCập nhật 11:52 ngày 24/02/2014

Victor Ahn trên bục nhận HCV ở Olympic Sochi (Ảnh: Getty)

Đoàn chủ nhà Nga đã có màn bứt phá ngoạn mục để vươn lên ngôi nhất toàn đoàn với 13 HCV, hơn đội xếp thứ hai Na Uy 2 HCV. Có được thành quả ấy, người ta không thể không nhắc tới người hùng nhập tịch Viktor Ahn đã góp công với 3 tấm HCV quý giá.

Viktor Ahn – kẻ chinh phục

Viktor Ahn hay trước đây còn được biết tới với cái tên Ahn Hyun-soo sinh năm 1985 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm 2011, VĐV trượt băng tốc độ này đã có quyết định mang tính bước ngoặt trong cuộc đời và sự nghiệp của mình. Ahn Hyun-soo đã trở thành công dân Nga và theo đó, anh trở thành VĐV thi đấu cho đội tuyển Nga tham dự các giải đấu lớn kể từ đó tới nay, trong đó có Olympic Sochi 2014.

Trước khi nhập tịch, Ahn Hyun-soo là nhà vô địch năm giữ nhiều kỷ lục thế giới. Năm 2003, Ahn Hyun-soo là nhà vô địch tuyệt đối trên đường đua 1.500m và 3.000m; còn tại đường đua 1.000m, Ahn Hyun-soo giữ kỷ lục với thời gian nhanh nhất 1:24.385.

Tại Olympic Sochi vừa kết thúc, VĐV người gốc Hàn Quốc mang quốc tịch Nga đã mang về cho đoàn chủ nhà 3 tấm HCV (500m, 1.000m, 5.000m tiếp sức) và 1 HCĐ (1.500m). Qua đó, Viktor Ahn góp công lớn trong tổng số 13 tấm HCV giúp đoàn thể thao Nga chiếm vị trí số 1 chung cuộc, hơn đoàn xếp thứ hai là Na Uy đúng 2 tấm HCV. Số HCV của Viktor Ahn giành được thậm chí còn ngang bằng với thành tích của đoàn Hàn Quốc giành được tại Olympic Sochi (3HCV). Năm nay, Hàn Quốc kết thúc Thế vận hội mùa đông với vị trí thứ 13.

Cũng với 3 tấm HCV giành được tại Sochi năm nay, Viktor Ahm đã trở thành VĐV trượt băng tốc độ đầu tiên chinh phục đỉnh cao nhất ở cả 4 nội dung: 500m, 1.000m, 1.500m, 5.000m. Cộng với 3 HCV mà anh giành được ở Olympic Turin 2006, Victor Ahn đã có tổng cộng 6 HCV Thế vận hội mùa đông, trở thành VĐV xuất sắc thứ 3 trong lịch sử chi sau hai huyền thoại trượt tuyết người Na Uy là Ole Einar Bjoerndalen và Bjorn Daehlie (8 HCV).

Chưa dừng lại ở đó, bảng vàng thành tích của Victor Ahn tiếp tục nối dài với những con số đầy ấn tượng. Ngoài 6 HCV Olympic mùa đông, Victor Ahn đã nắm giữa 18 danh hiệu vô địch thế giới, 2 danh hiệu vô địch thế giới khác ở nội dung đồng đội, 1 danh hiệu vô địch châu Âu và hàng loạt ngôi vô địch khác. Tổng cộng, Viktor Ahn đã có 36 chức vô địch (và HCV), 14 lần về nhì và 7 lần xếp thứ 3.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Viktor Ahn vẫn cho thấy nhiệt huyết và khát khao chinh phục: “Tôi chọn tên đệm là Victor là từ viết tắt của victory (chiến thắng). Tôi muốn tiếp tục thi đấu cho đội tuyển Nga để chinh phục những đỉnh cao mới, trước mắt là giải vô địch thế giới ở Moscow 2015 và xa hơn là Olympic mùa đông sẽ được tổ chức ở quê hương Hàn Quốc 4 năm tới”.

Không hối hận khi nhập tịch Nga

Theo dõi Olympic Sochi, nhiều người khác ngạc nhiên khi một VĐV có vóc dáng nhỏ thó, tóc nhuộm ngả vàng gốc Á mang quốc tịch Nga đã liên tiếp “hái” vàng cho đoàn chủ nhà. Đó không ai khác mà chính là Ahn Hyun-soo với tên mới là Viktor Ahn. Và việc một VĐV gốc Hàn Quốc giúp đoàn của quốc gia khác giành vàng khiến các cổ động viên xứ Hàn không khỏi tiếc nuối.

Nhưng trước khi đưa ra quyết định không hề dễ dàng này, Viktor Ahn đã trải qua năm 2008 đen tối với chấn thương dai dẳng và không đạt được danh hiệu nào. Trước đó, những lình xình trên băng ghế huấn luyện khiến mọi chuyện càng trở nên rối ren.

Nói về lí do nhập tịch, Viktor Ahn chia sẻ, bản thân không hề hối hận về quyết định của mình 3 năm trước: “Tôi gia nhập đoàn thể thao Nga trong lúc quyết định đưa gặp vấp phải sự phản đối quyết liệt. Tôi đã rất khó khăn trong việc đưa ra quyết định cuối cùng. Sau đó, nhiều bài báo viết về tôi, tôi có đọc và đã suy nghĩ rất nhiều.

Nhưng tôi không hối hận về quyết định của mình. Tôi cần một môi trường tốt để vươn tới những danh hiệu mới. Và nước Nga đã đáp ứng tất cả yêu cầu của tôi. Tôi đã phải mất 8 năm để có được tấm HCV Olympic tiếp theo. Và những tấm HCV ở Olympic Sochi chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho quyết định của tôi”.

Nhiều CĐV Hàn Quốc sau đó cũng tỏ ra đồng tình với quyết định “dứt áo ra đi” của Viktor Ahn. Những người vui nhất dĩ nhiên chính là các CĐV Nga khi họ có dịp chứng kiến người hùng nhập tích góp công lớn vào thành tích đáng tự hào của đoàn nhà.

Ở đường đua 500m tại Olympic lần này, Viktor Ahn luôn bị các đối thủ bỏ lại phía sau, đặc biệt là VĐV Wu Dajing của Trung Quốc, nhưng anh đã có pha bứt phá không thể xuất sắc hơn để về nhất. Màn thể hiện đó cho thấy Viktor Ahn đang ở đỉnh cao của sự nghiệp và có thể nói quyết định đổi “màu cờ sắc áo” cũng đã giúp sự nghiệp của Viktor Ahn sang trang mới.

Nói về tương lai của mình, người hùng của đoàn chủ nhà Nga cho biết: “Sau khi giải nghệ, tôi – với tư cách là một công dân Nga - vẫn sẽ tiếp tục công việc ở vai trò huấn luyện”.

Tại lễ bế mạc Olympic Sochi diễn ra đêm 23/02 (giờ VIệt Nam), Viktor Ahn cũng đã có vinh dự đứng trong hàng ngũ những VĐV tiêu biểu của đoàn chủ nhà Nga.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1