Nhật Bản đăng cai Olympic 2020: Rơi nước mắt mừng chiến thắng

PK (Theo Guardian)Cập nhật 21:57 ngày 08/09/2013

Người dân Tokyo ăn mừng chiến thắng

 Thủ đô Tokyo và cả nước Nhật như vỡ òa với những vòng ôm, những giọt nước mắt và tiếng hò reo khi họ được trao quyền đăng cai Olympic 2020.

Những người dẫn chương trình truyền hình đã phải nỗ lực rất lớn để kiềm chế cảm xúc khi đưa tin tới khán giả, báo chí ồ ạt tung ra những ấn bản đặc biệt, những người dân cùng hét vang “Banzai!”, pháo giấy bắn lên rợp trời... là cảnh thành phố Tokyo đón nhận tin họ giành quyền đăng cai Olympic 2020.

‘ Người dân Tokyo ăn mừng chiến thắng

Ngay sau khi Chủ tịch Ủy Ban Olympic quốc tế (IOC), ông Jacques Rogge, tuyên bố tên thành phố đăng cai Olympic 2020 tại Buenos Aires, hàng nghìn người dân Tokyo đã bắt đầu xuống đường để ăn mừng. Họ ôm chầm lấy nhau và cùng khóc vì vui mừng và vinh dự khi lần thứ hai được đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Gần hai nghìn người đã tụ tập tại phòng tập thể thao gần Komazawa, sân vận động được xây năm 1964 khi Nhật lần đầu đăng cai Olympic, để hò reo vang trời. Nhiều người trong số họ đã thức suốt đêm để chờ thông báo chính thức vào lúc 5h20 sáng theo giờ địa phương. Họ hồi hộp bám sát diễn biến tại Buenos Aires và rất phấn khích khi Madrid – vốn được coi như đối thủ chính của Tokyo, bị loại khỏi cuộc đua bởi Istanbul ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

‘ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (thứ ba từ phải sang) đón tin vui

Trong cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2020, điểm bất lợi lớn nhất của Tokyo là những quan ngại mới xuất hiện về nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, chỉ cách Tokyo 150km về phía Bắc. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xóa tan những băn khoăn của các thành viên IOC và đảm bảo rằng mọi việc đều được kiểm soát một cách tốt nhất và phóng xạ từ nhà máy này không thể đe dọa Tokyo.

Cuối cùng, Tokyo đã giành được 60 phiếu và giành chiến thắng trước Istanbul (36 phiếu). Thủ tướng Abe chia sẻ: “Tim tôi đập thình thịch khi chờ nghe thông báo. Giờ đây, tôi thật hạnh phúc. Nhật Bản sẽ đáp lại sự ủng hộ của các bạn bằng việc tổ chức một kì Olympic thật thành công.”

Anh Mitsushi Matsufuji, một công nhân đã chạy bộ 6km từ nhà đến khu vực tập trung và thức suốt đêm để chờ thông báo, cho rằng, quyết định của OIC đã trao cho Nhật Bản “sự dũng cảm và hi vọng, đặc biệt sau thảm họa động đất, sóng thần tháng 3/2011”.

Anh cho biết: “Tôi tin rằng chính phủ sẽ quan tâm và xử lí tốt những vấn đề tại nhà máy Fukushima. Việc tổ chức một kì Olympic và Paralympic thành công sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng đây là cơ hội để chúng tôi nói với cả thế giới rằng Nhật Bản vẫn ổn”

‘ Người dân Nhật Bản gửi lời cảm ơn vì đã thế giới đã đưa Olympic tới Tokyo thêm một lần nữa

Tại một địa điểm khác ở thành phố Tokyo, hơn 1.200 vận động viên và quan chức tụ tập trong một phòng họp lớn đã chào đón tin này với tiếng reo mừng chiến thắng truyền thống của Nhật Bản: “Banzai!”.

Saori Yoshida, người đã ba lần đoạt Huy chương vàng ở nội dung đấu vật nữ tại Olympic đã chia sẻ: “Đây là thành quả cho sự nỗ lực của cả một đất nước. Cơ hội để xem trực tiếp các trận thi đấu trong khuôn khổ Olympic là điều tuyệt vời với tất cả mọi người, và với tư cách là một vận động viên Olympic, tôi rất hồi hộp”

Việc tổ chức Olympic tại Tokyo vào năm 2020 đòi hỏi phải nâng cấp các nhà thi đấu hiện có và xây mới một số cơ sở. Theo tính toán của SMBC Nikko Securities, việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất sẽ tiêu tốn khoảng 8 tỉ USD. Hiện thành phố đã có khoảng 4,5 tỉ USD trong quỹ dự trữ dành cho Olympic.

Tuy nhiên, việc đăng cai Olympic 2020 sẽ mang lại khoản lợi ích kinh tế khổng lồ cho Tokyo: khoảng 42 tỉ USD và tạo khoảng 150.000 công ăn việc làm. Ngoài ra, các công ti của Nhật sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng tăng cao, kéo theo đó là tăng tiêu thụ các thiết bị điện và những vật dụng khác. Chính phủ Nhật Bản cũng hi vọng sẽ thu hút khoảng 8.5 triệu du khách trong thời gian diễn ra Olympic.

Để giải tỏa nỗi lo về tài chính, các quan chức Nhật hứa sẽ tổ chức một kì Olympic kiểu “co cụm”, nghĩa là phần lớn các khu vực thi đấu đều gần kề với nơi ở của vận động viên. Các trận đấu sẽ chủ yếu diễn ra ở sân vận động chính của Olympic với sức chứa 80 nghìn người, sẽ hoàn thành trước năm 2019.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1