Olympic Sochi 2014: 8 dấu ấn nổi bật nhất

AQ (Theo TT&VH)Cập nhật 06:19 ngày 25/02/2014

Olympic Sochi đã khép lại với chiến thắng ngoạn mục của đoàn chủ nhà Nga. Nhưng không chỉ có những VĐV chủ nhà gây ấn tượng. Chúng ta cùng điểm lại những dấu ấn nổi bật của Thế vận hội mùa Đông 2014.

1. Chủ nhà Nga lên đỉnh

Với 13 HCV và 33 huy chương các loại, đoàn chủ Nga giành nhiều HCV nhất Olympic Sochi và cũng là đoàn giành nhiều huy chương nhất. Về HCV, Nga giành nhiều hơn 2 chiếc so với đoàn Na Uy xếp thứ hai. Về tổng số, Nga giành nhiều hơn đoàn Mỹ (28) 5 huy chương các loại.

2. Mỹ giành nhiều HCĐ nhất

Lần đầu tiên kể từ năm 1936, đoàn Mỹ không giành được huy chương cá nhân nào trong môn trượt băng nghệ thuật. Lần đầu tiên từ năm 1984, họ cũng không giành được huy chương nào trong môn trượt băng tốc độ. Đoàn Mỹ giành tổng cộng 28 huy chương, nhiều thứ 2 tại Olympic Sochi trong đó có tới 12 HCĐ, nhiều nhất giải. Đây là lần thứ 3 trong 4 thế vận hội mùa Đông gần nhất Mỹ giành số HCĐ nói trên.

3. Hà Lan thống trị môn trượt băng tốc độ

Đội trượt băng tốc độ của Hà Lan giành được tổng cộng 23 huy chương ở Olympic Sochi gồm 8 HCV, 7 HCB và 8 HCĐ. Chỉ riêng đội trượt băng tốc độ của Hà Lan đã có thể xếp thứ 6 trên BXH huy chương. Trong khi riêng đội trượt băng của Hà Lan giành 23 huy chương thì các đoàn khác chỉ giành được tổng cộng 13 huy chương. Từ năm 1998 đến nay, chưa có đoàn thể thao nào giành được nhiều HCV ở môn trượt băng tốc độ như đội trượt băng của Hà Lan. Hà Lan giành 23 huy chương ở môn trượt băng tốc độ mà chỉ có 41 VĐV tham gia Olympic Sochi. Để so sánh, Canada giành nhiều hơn 1 huy chương nhưng họ có tới 180 VĐV tham dự Olympic Sochi.

4. Thăng trầm của đoàn thể thao Đức

Trong những ngày đầu tiên của Olympic Sochi, đoàn Đức dẫn đầu BXH huy chương nhờ chiếm ưu thế trong môn trượt băng nằm ngửa. Nhưng khi môn thi này kết thúc, đoàn Đức không còn duy trì được ưu thế của mình nữa. Họ kết thúc giải ở vị trí thứ 6 cả về số HCV lẫn tổng số huy chương. Đó là thành tích tồi nhất của đoàn thể thao Đức ở Olympic trong vòng 46 năm qua.

5. Hà Lan giành nhiều huy chương nhất với số VĐV ít nhất

Không dẫn đầu về số HCV. Cũng không dẫn đầu về tổng số huy chương. Nhưng nếu xét về tính hiệu quả thì đoàn Hà Lan mới là số 1 tại Olympic Sochi năm nay. Họ chỉ cử 41 VĐV tham gia Olympic Sochi nhưng đã giành được 24 huy chương, bình quân cứ 1,7 VĐV của Hà Lan lại giành được 1 huy chương. Đoàn thể thao có tỷ lệ giành huy chương bình quân cao thứ 2 là Belarus với 4 VĐV/huy chương. Tỷ lệ này của các đoàn tiếp theo lần lượt là Na Uy (5,15), Pháp (7,0), Nga (7,03). Đoàn có tỷ lệ huy chương bình quân đầu người thấp nhất là Slovakia. Họ có 62 VĐV nhưng chỉ giành được đúng 1 huy chương.

6. Mikaela Shiffrin xuất sắc như…Michael Phelps

VĐV trượt tuyết người Mỹ Mikaela Shiffrin chỉ về thứ 5 ở kỳ Olympic đầu tiên của cô. Nhưng đến kỳ Olympic mùa Đông thứ 2, cô đã giành HCV. Huyền thoại bơi lội Michael Phelps cũng chỉ giành thành tích tương tự ở 2 kỳ Olympic mùa Hè đầu tiên anh tham dự.

7. Có một Michael Phelps trong môn trượt tuyết

Hai năm sau khi ngôi sao bơi lội Michael Phelps trở thành VĐV giành nhiều huy chương Olympic mùa Hè nhất trong lịch sử, đến lượt Ole Einar Bjoerndalen của Na Uy trở thành nam VĐV giành nhiều huy chương Olympic mùa Đông nhất trong lịch sử với 13 huy chương các loại, vượt qua thành tích giành 12 huy chương tổng cộng của đồng hương Bjoern Daehlie.

8. Nhập quốc tịch Nga là giành HCV Olympic

VĐV trượt băng tốc độ gốc Hàn Quốc Viktor Ahn đã giành 3 HCV và 1 HCĐ ở môn trượt băng tốc độ vòng tròn tính điểm, biến anh thành VĐV giành nhiều huy chương nhất ở Olympic Sochi. Một VĐV nhập quốc tịch Nga khác là Vic Wild đã giành 2 HCV ở môn trượt ván tuyết.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1