Tân vương Tour de France và chuyện đua xe đạp ở Kenya

PVCập nhật 14:10 ngày 24/07/2013

 Tour de France giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới trong 2 năm nay đều chứng kiến sự đăng quang của những cua-rơ mang quốc tịch Anh.

Năm ngoái, Bradley Wiggins được người ta nhớ tới khi trở thành người Anh đầu tiên chiến thắng ở giải đua này nhưng thành tích đó cũng không làm mờ nhạt đi cái tên Chris Froome, người đăng quang tại giải Tour de France lần thứ 100 và cũng là người đàn ông gốc Phi đầu tiên có được danh hiệu danh giá nhất trong làng đua xe đạp thế giới.

Với thành tích ấn tượng đó, Chris Froome đã trở thành nguồn cảm hứng theo đuổi môn thể thao này của giới trẻ Kenya, nơi Froome đã sinh ra.

‘ Tân vương Tour de France, Chris Froome (Ảnh: Getty)

Kenya, một đất nước mà khi nhắc đến chẳng ai nói rằng họ yêu thích môn đua xe đạp. Trái lại, người dân nơi đây yêu xe đạp chẳng khác gì người Anh yêu thích bóng đá. Họ có niềm đam mê, đặc biệt hơn là có nguồn cảm hứng đến từ Chris Froome, người sinh ra và lớn lên ở lục địa đen và vừa vô địch Tour De France - giải đua xe đạp danh giá bậc nhất thế giới.

Cua-rơ Chris Froome chia sẻ: “Cứ nghĩ đến những ngày tháng trước đây khi còn là một đứa trẻ, tôi hay luyện tập đạp xe trên những ngọn núi ở Kenya và bây giờ tôi đã trở thành người giành chiến thắng ở Tour de France, cuộc đua lớn nhất trong làng đua xe đạp, đó thực sự là cảm xúc khó diễn tả”.

David Kinjah, cua-rơ đầu tiên của châu Phi tham gia một đội đua của châu Âu, anh cũng là HLV của Froome kể từ khi nhà vô địch Tour de France còn là đứa trẻ ở Kenya. HLV của Chris Froome cho hay: “Tôi đã có khoảng thời gian rất lâu quen biết với Froome. Từ khi cậu ấy còn là một đứa trẻ tôi đã nhìn thấy tiềm năng trong người cậu và Froome cũng luôn tỏ ra rất quyết tâm, luôn muốn làm được điều gì đó thật đặc biệt”.

Người ta có thể đặt câu hỏi: Kenya có đồi núi đủ hiểm trở cho công việc luyện tập, người dân Kenya thì cũng nỗ lực và giàu quyết tâm… vậy tại sao mãi cho đến bây giờ mới có một người gốc Kenya vô địch ở một giải đua xe đạp, thậm chí anh ta cũng đã không còn mang quốc tịch của đất nước này nữa?

Lý do có ở không chỉ Kenya mà còn là vấn đề của cả châu Phi. Đó là nghèo! Những trung tâm tập luyện trông thì có vẻ chuyên nghiệp nhưng lại tuềnh toàng chỉ đếm trên đầu ngón tay ở Kenya. Thế nên thật không dễ để những đứa trẻ như Raymond theo đuổi ước mơ của mình, dù vậy quyết tâm của em vẫn là rất lớn.

Raymond Muchiri, một thiếu niên Kenya tâm sự: “Trước khi theo đuổi điều gì, bạn phải yêu thích nó. Trái tim em đã yêu môn thể thao này rồi”.

Rõ ràng, nếu có ước mơ và quyết tâm theo đuổi giấc mơ đó, người dân Kenya hoàn toàn có thể mơ đến việc vô địch ở các giải đua xe đạp lớn trên thế giới điều mà cậu bé Froome ngày nào từng mơ ước và giờ đã thành hiện thực.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi chi tiết câu chuyện về tân vương Tour de France và chuyện đua xe đạp ở Kenya qua video dưới đây của VTV:

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1