Thầy Trần Minh Chiến và giấc mơ "Thế hệ vàng" cho bóng đá Việt

Đỗ Bình – Hoàng GiangCập nhật 11:55 ngày 20/11/2013

 Đã 18 năm trôi qua kể từ bàn thắng để đời trên đất Thái, trải qua biết bao biến cố của đời cầu thủ, Trần Minh Chiến trở về cuộc sống đời thường với một công việc bình dị nhưng không kém phần tự hào: làm thầy của một lớp bóng đá trẻ.

Bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua đều có lúc thăng lúc trầm nhưng luôn có những khoảnh khắc của lịch sử. Không ai có thể quên “bàn thắng vàng” của Trần Minh Chiến tại SEA Games 18 năm 1995 – một bàn thắng đánh dấu bước ngoặt của bóng đá Việt Nam. Trước mỗi kì SEA Games, người hâm mộ vẫn dành thời gian để nhắc lại kí ức đẹp đẽ này và cũng tự hỏi, cựu tiền đạo Công an TP.HCM ngày xưa bây giờ anh đang làm gì, ở đâu?

Những ký ức không thể phai mờ

Từ sau ngày thống nhất đất nước, phải đến SEA Games 16 năm 1991, bóng đá Việt Nam mới bắt đầu hội nhập với khu vực. Tuy nhiên mãi đến SEA Games 18, bóng đá Việt Nam mới gây được tiếng vang và cột mốc đáng nhớ nhất là “bàn thắng vàng” của Trần Minh Chiến trong trận bán kết gặp Myanmar.

‘ Cựu danh thủ Trần Minh Chiến (áo đỏ) ở SEA Games 18 - Ảnh: 24h

Dù ở kì SEA Games này, chúng ta chỉ giành huy chương bạc nhưng cũng bắt đầu từ đây, một “thế hệ vàng” đã được hình thành, tạo ra được dấu ấn không hề nhỏ trên đấu trường quốc tế.

Với Trần Minh Chiến, năm 1995 không chỉ có chiếc HCB SEA Games mà còn chức vô địch quốc gia trong màu áo Công an TP.HCM kèm theo đó là danh hiệu vua phá lưới. Đây được coi là năm thi đấu thành công nhất trong cuộc đời cầu thủ của Trần Minh Chiến.

Đáng tiếc là chỉ 1 năm sau, mọi thứ gần như sụp đổ với tiền đạo trẻ này khi chấn thương đầu gối không thể bình phục. Trần Minh Chiến đành từ giã sân cỏ ở tuổi 22.

Bước ngoặt của số phận

Dẫu treo giày từ khá sớm thế nhưng trời không hề phụ lòng người khi danh thủ Trần Minh Chiến đi theo con đường huấn luyện, đào tạo bóng đá trẻ.

Từ khi chọn nghiệp gõ đầu trẻ, Trần Minh Chiến liên tục gặt hái thành công cùng các học trò ở PVF. Đầu tiên là chức vô địch U13 rồi đến vô địch U15. Gần đây nhất là danh hiệu á quân giải U17 quốc gia.

‘ Công việc hiện tại của Minh Chiến ở PVF - Ảnh: VSI

Đã 18 năm trôi qua kể từ bàn thắng để đời trên đất Thái, trải qua biết bao biến cố của đời cầu thủ, Trần Minh Chiến trở về cuộc sống đời thường với một công việc bình dị nhưng không kém phần tự hào: làm thầy của một lớp bóng đá trẻ.

Đây cũng chính là công việc mà anh đã chọn kể từ khi giã từ sân cỏ. Hết đội trẻ Công an Thành phố đến đội trẻ của Ngân hàng Đông Á, Trung tâm Thể thao Thành Long, đội trẻ CLB TP. HCM…

Giờ đây, Trần Minh Chiến tiếp tục gắn bó với Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF). Với tài năng của mình, nhiều người nghĩ rằng Trần Minh Chiến sẽ nhận lời dẫn dắt các CLB hoặc ĐTQG nhưng anh đều từ chối tất cả với lí do hết sức đơn giản. "Vì mình quý bọn trẻ và chúng ở trong tâm trí của mình", cựu danh thủ Minh Chiến thật thà cho hay.

Tương lai và giấc mơ "Thế hệ vàng" cho bóng đá Việt

Đã hơn nửa thạp kỷ gắn bó với công tác đào tạo bóng đá trẻ, Minh Chiến như tìm thấy được niềm vui và ý nghĩa của cuộc sống. Niềm vui của Trần Minh Chiến thêm trọn vẹn khi anh không hề đơn độc trên cương vị người thầy. Bên cạnh anh là những đồng đội của “thế hệ vàng” năm xưa như Mạnh Cường, Hữu Đang, Tuấn Thành, Hoàng Bửu… Họ đang cùng nhau ươm mầm cho tương lai bóng đá Việt Nam tại PVF.

‘ Trần Minh Chiến vẫn đau đáu "giấc mơ vàng" cho bóng đá Việt - Ảnh: VSI

Ở cái tuổi 39 và đã trải qua biết bao thăng trầm trên sân cỏ cũng như trong cuộc sống, Trần Minh Chiến có thừa kinh nghiệm để giúp các học trò tránh những sai lầm mà tuổi trẻ của anh đã từng trải qua.

Cựu danh thủ Trần Minh Chiến chia sẻ: "Ở trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của PVF, ngoài luyện tập chuyên môn thì các em vẫn học văn hoá như bình thường. Không những vậy, hàng tuần hoặc hàng tháng, ban huấn luyện còn có những buổi ngoại khoá để dạy cho các em về cách đối nhân xử thế bên ngoài sân cỏ. Đó xem như một hành trang cho các em bước vào cuộc sống sau này".

Ở cương vị hiện tại, Trần Minh Chiến luôn dõi theo bước đi của bóng đá Việt Nam. Cựu tuyển thủ này luôn mong ước rằng sẽ có một thế hệ vàng làm được điều mà anh cùng các đồng đội đã bỏ lỡ - đó là tái lập thành tích chiếc HCV mà thế hệ đi trước đã từng giành được cách đây hơn nửa thế kỉ.

Trần Minh Chiến, có thể bạn chưa biết...

- Tiền đạo Trần Minh Chiến sinh năm 1974 tại TP.HCM trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Anh trai ruột Trần Minh Huy từng là tiền đạo số 1 đội Hải Quan và tuyển TP.HCM vào thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước.

- 14 tuổi, Minh Chiến gia nhập trường Năng khiếu nghiệp vụ TP.HCM, rồi được nhảy vượt tuổi vào khóa 5 (năm 1991) gồm Chí Bảo, Chí Cường, Liêm Thanh. Mùa giải đầu tiên bổ sung cho đội CA TP.HCM, Minh Chiến cùng người đồng đội hơn mình 2 tuổi Lê Huỳnh Đức sớm chiếm luôn vị trí của 2 đàn anh Thanh Hải - Trung Việt ở đội hình 1.

- Năm 20 tuổi, tiền đạo này được triệu tập lên ĐTQG sau khi giành danh hiệu Vua phá lưới và chức vô địch quốc gia mùa 1995 cùng đội CA TP.HCM. Năm 22 tuổi, tiền đạo nổi tiếng với những cú vô-lê sấm sét này dính chấn thương gối nặng và buộc giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao trước thềm Tiger Cup 1996.

- Giới showbiz ở Sài Gòn thập niên 1990 từng dậy sóng về mối tình giữa tiền đạo Trần Minh Chiến và diễn viên Việt Trinh. Nhưng tiền đạo này khẳng định mình chỉ quen ngôi sao điện ảnh một thời sau khi dính chấn thương và từ giã sân cỏ.

TRỰC TIẾP U23 Indonesia 0-0 U23 Australia | Hiệp 1

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Trận đấu giữa U23 Indonesia với U23 Australia được Đài THVN tường thuật trực tiếp trên kênh VTV5, VTV Cần Thơ cũng như ứng dụng VTVgo, Thời báo VTV lúc 20h00 ngày 18/4.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1