Thể thao năm Ngọ: Sẽ phi nước đại?

LĐ (Theo Lao Động)Cập nhật 12:00 ngày 03/02/2014

Đội U19 sẽ là niềm hy vọng cho năm Ngựa 2014.

Năm âm lịch Quý Tỵ kết thúc bằng một sự kiện: Cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu năm 2013 đã tìm ra người xứng đáng nhất. Đó là VĐV bơi lội Ánh Viên - người giàu thành tích nhất năm, đặc biệt là ở SEA Games 27.

Từ “rắn bò”

Lại có người nói, năm rắn thì hợp với người… ưa nước. Mà đúng thế thật, quá khó để lặp lại thành tích của Ánh Viên: Chỉ trong thời gian ngắn, Ánh Viên mang về hàng chục HCV các cuộc thi trong khu vực. Nổi bật là thành tích trên đường đua xanh tại SEA Games 27.

Vui vì bơi lội nước nhà có nhân tố mới, trẻ (Ánh Viên mới 17 tuổi) và đã có những thành tích mang tính bước ngoặt cho thể thao, đặc biệt là sự tự tin trong những nội dung vẫn bị cho là không phải sở trường của thể thao Việt Nam như bơi lội.

Ánh Viên xứng đáng với danh hiệu VĐV tiêu biểu nhưng thoáng e ngại. Thể thao Việt Nam đã có một nhân tố trong các cuộc thi trong khu vực Đông Nam Á nhưng ở tầm cao hơn, như ASIAD (tại Hàn Quốc) hay Olympic sắp tới tại Brazil thì sao? Ánh Viên vẫn chưa có cửa. Vì thế, thể thao Việt Nam vẫn phải tự vui vẻ rằng, thôi thì vẫn “hóa rồng” trong ao làng vậy.

Sự tỏa sáng của Ánh Viên đối lập hoàn toàn với bóng tối mà môn thể thao vua trong năm 2013. Nếu như có thể dùng hai từ “lột xác” với những tiến bộ của cô gái nhỏ Ánh Viên thì năm rắn của bóng đá đúng là “rắn mất đầu”.

Một năm thất bát của đội tuyển bóng đá nam. Mặt trận quan trọng nhất là vòng loại Asian Cup thì đội tuyển Việt Nam thảm bại ở tất cả các trận đấu, thậm chí thua cả đối thủ vẫn bị cho là yếu như Hồng Kông - Trung Quốc. Khi đàn anh là ĐTQG bết bát thì đàn em kế cận là U.23 cũng gây ra thất vọng lớn. Thất vọng từ trận đấu “như bán độ” tại BTV Cup trước thềm SEA Games khiến HLV Hoàng Văn Phúc bị treo mấy trận. Sự thất vọng ấy kéo tới SEA Games. Lần đầu tiên kể từ năm 2001, bóng đá nam mới bị loại ngay ở vòng bảng SEA Games. Lối chơi vô hồn và khả năng khá kém cỏi của HLV trưởng là nguyên nhân chính.

“Tiếp nối” ĐTQG, đội U.23 là các cầu thủ đội U.21 cũng không hề kém cạnh về khả năng… gây thất vọng. Đã có những cầu thủ U.21 bị phát hiện trốn lệnh đi bar, rồi những màn đá láo ở giải thi đấu trên đất Campuchia.

May mắn là bóng đá Việt Nam có đội U.19 với những trận đấu đẹp ở giải U.19 Đông Nam Á, vòng loại giải U.19 Châu Á cũng như những hình ảnh đẹp tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp gây xúc động lòng người.

Nhưng U.19 Việt Nam chỉ là một điểm sáng nhỏ cho bóng đá năm rắn, một năm “quằn quại”. Giải VĐQG V.League 2013 xao xác về chuyện CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn bỏ giải, hàng loạt CLB thiếu tiền tới mức tuyên bố giải thế. Nó là một hệ quả tất yếu về cách điều hành của VFF. Và chính VFF cũng có những lúc “hoảng loạn” tới mức Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã phải xin nghỉ vì lý do sức khỏe ngay trước thềm SEA Games và thay thế vào đó là ông Lê Hùng Dũng.

Năm nay có phi nước đại?

Năm 2014 là năm nhiều việc của thể thao nước nhà. Thành công ở SEA Games 27 chưa đủ để các nhà quản lý thể thao lạc quan hơn khi nhìn về giải đấu: ASIAD 2014. Lý do, theo nguyên trưởng đoàn TTVN Nguyễn Hồng Minh: “Chúng ta thành công về số lượng huy chương nhưng lại rất thiếu những huy chương có khả năng cạnh tranh ở đấu trường châu lục”.

Như đã nói ở trên, khả năng Ánh Viên có huy chương ở ASIAD là rất mong manh. Vậy trông vào đâu? Liệu có thể là Thạch Kim Tuấn trong môn cử tạ khi đã từng đoạt HCĐ thế giới giải cử tạ trẻ? Hay đô vật nữ Nguyễn Thị Lụa?

Thể thao Việt Nam phát triển nhưng rõ ràng là vẫn thiếu tính bền vững nên khả năng “phi nước đại” thẳng tiến tại đấu trường ASIAD vẫn chỉ dừng ở mức hy vọng.

Bóng đá thì nhiều việc, ngoài việc đảm bảo “phải cầm cương” V.League sao cho việc thi đấu 13 đội không nảy sinh tiêu cực là điều đã khó. Mục tiêu cao hơn, là từ V.League chọn ra một đội tuyển khá hơn năm nay để thi đấu ở AFF Cup 2014 mà Việt Nam đăng cai một bảng (cùng Singapore). Để có được một đội tuyển tốt thì phải chọn và chăm như… chăm ngựa: Chọn những thành phần ưu tú, có nhiệt huyết, quyết tâm. Chọn HLV như chọn “nài ngựa” sao cho đủ bản lĩnh, khả năng tại một đấu trường quen thuộc như AFF Cup.

Bóng đá nữ có khả năng dự World Cup nếu vượt qua vòng loại giải Châu Á (cũng được tổ chức ở Việt Nam). Nếu điều này thành sự thật thì đây sẽ là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có cơ hội góp mặt ở một sân chơi bóng đá tầm…. thế giới.

Và một kỳ vọng nữa, đó là đội U.19 Việt Nam ở giải U.19 Châu Á. Có cơ sở để tin vào những chú ngựa non của bầu Đức. Đó là những “chú ngựa” được đào tạo bởi công nghệ Arsenal đang chờ phi nước đại. Nhưng có lẽ vẫn phải chờ, ít nhất một thời gian nữa thì những “chú ngựa” U.19 mới thực sự trưởng thành trên những trường đua lớn.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1