Ươm mầm điền kinh cho Asiad 2019: Phải tính từ giờ!

Thanh BìnhCập nhật 13:42 ngày 12/03/2013

 Năm 2019 Việt Nam sẽ đăng cai Asiad, chính vì vậy giải điền kinh trẻ các lứa tuổi quốc gia năm nay đặc biệt quan trọng khi nó là bước đầu tuyển chọn các vận động viên, những vận động trẻ có thể  sẽ thi đấu ở đại hội thể thao châu Á 6 năm nữa.

Như mọi năm các vận động viên có độ tuổi từ 12 cho đến 17 tuổi của 51 tỉnh thành sẽ tranh tài ở các nội dung điền kinh khác nhau tại giải điền kinh các lứa tuổi trẻ quốc gia. Đây là giải đấu thấp nhất thuộc hệ thống quốc gia nhưng nó lại rất quan trọng đối với khâu tuyển chọn ban đầu. Nhất là năm nay, Việt Nam đã bắt đầu bắt tay vào thực hiện các hệ hoạch chuẩn bị nhân lực cho Asiad 2019.

Ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục Thể dục thể thao (TCTDTT) chia sẻ: “Thông qua những giải đấu như thế này là bước đầu tiên để cho các VĐV của chúng ta làm quen với môi trường và các điều kiện thi đấu.

‘ Giải điền kinh các lứa tuổi trẻ toàn quốc sẽ là cái nôi đào tạo cho chuyên nghiệp. (Ảnh: V.S.I)

Những giải đấu như thế này với khoảng gần 600 VĐV tham dự. Nhưng không phải năm nào các địa phương cũng mang đến những vận động viên tốt. Có địa phương thì thiếu về mặt thể hình hay tố chất. Mà khi hội tụ đầy đủ thì cũng còn thiếu nguồn nhân lực để đào tạo

Chia sẻ về vấn đề này, ông Dương Đức Thủy tiếp tục cho hay: “Bức tranh tổng thể của điền kinh Việt Nam không đồng màu và ngay giữa các địa phương với nhau có độ chênh rất nhiều. Thành tích ở các địa phương không đồng đều bởi chúng ta thiếu vắng lực lượng HLV giàu chất lượng”.

Chính vì vậy từ giải điền kinh các lứa tuổi trẻ năm nay liên đoàn điền kinh đã lên kế hoạch soạn ra một quy chuẩn từ thể hình cho đến thành tích chuyên môn để đánh giá các VĐV, qua đó chọn lọc những VĐV tốt trong tương lai , những người sẽ bước vào độ tuổi trưởng thành của thể thao đúng vào năm mà Việt Nam đăng cai Asiad 19.

Bàn về vấn đề tuyển chọn và đào tạo, ông Dương Đức Thủy cho biết: “Bắt đầu từ năm nay, TCTDTT sẽ phối hợp cùng Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đưa ra những bảng thông số để căn cứ vào đó các HLV địa phương có thể sàng lọc”.

Điền kinh đang trẻ hóa dần lực lượng và bước đầu gặt hái được một số thành công. Ngoài những vận động viên trẻ hiện tại như Thanh Phúc, Thanh Ngưng hay Quách Thị Lan. Những giải đấu lứa tuổi trẻ khi có những quy chuẩn chuyên nghiệp sẽ là những giải đấu quan trọng cung cấp thêm cho điền kinh những lựa chọn mới trong tương lai.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1