VTV Cup 2013: Chuyện “tre” và “măng” ở tuyển nữ Việt Nam

Theo Mai Phương (Báo Ninh Bình)Cập nhật 14:52 ngày 18/07/2013

 “Khôn đâu đến trẻ, khỏe đâu đến già”- câu nói ấy đúng và hơn thế nữa nó trở thành một chân lý.

Tuy nhiên ở giải này, người ta chứng kiến một “chân lý ngược” với một sự thật là các tuyển thủ “già” ở tuyển nữ Việt Nam đã chơi rất tròn vai trong khi các tay đập trẻ dường như chưa kịp “chín”. Điều gì đã khiến các “nữ lão tướng” phải gồng mình gánh đỡ phần việc mà lý ra những đàn em trẻ khỏe đáng lẽ phải gánh?

Nhìn vào thực tế giải Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Eximbank Cup 2013, chỉ đơn cử ba trận trận đấu: Việt Nam - Giang Tô; Việt Nam - Úc; Việt Nam – Sơn Đông sẽ thấy đa phần các tình huống ghi điểm đều xuất phát từ những cú ra tay của Phạm Thị Yến, Phạm Thị Kim Huệ, Hà Thị Hoa, Bùi Thị Ngà…

‘ ĐT Việt Nam trong trận thắng trước Kazakhstan (Ảnh: Trần Quang)

Điều gì đã khiến kinh nghiệm được đề cao hơn sức trẻ, “thâm niên” lấn lướt sự hồn nhiên, sáng tạo? Chúng ta sẽ bàn đến vấn đề đào tạo trẻ ở một dịp khác, tuy nhiên có một thực tế không thể phủ nhận là các tuyển thủ trẻ của đội tuyển quốc gia Việt Nam có mặt ở giải này chưa thực sự tạo được ấn tượng cũng như ưu thế về mặt chuyên môn.

Cũng trong trận khai mạc, khi ngay từ đầu các tuyển thủ trẻ được tung vào sân, tuy nhiên kết quả set đấu thứ nhất có vẻ quá chênh lệch đã khiến huấn luyện viên trưởng buộc phải điều chỉnh chiến thuật bằng việc đưa Phạm Thị Kim Huệ vào, chính sự bổ sung này đã khiến thế trận trở nên cân bằng hơn vào những phút cuối.

Và cho dù ở những trận đó tuyển Quốc gia Việt Nam có nhận phần thua thì cục diện trận đấu cũng không quá chệnh lệch.

Theo nhiều chuyên gia thì những tuyển thủ tham gia giải này có thể là bộ khung của tuyển Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 27 sắp tới tại Myanmar. Nếu như những thông tin đó là chính xác thì người hâm mộ có lý do để phải lo lắng.

Thời điểm từ nay đến SEA Games 27 diễn ra không phải là quá nhiều, liệu các tuyển thủ trẻ có đủ thời gian để “chín” kịp? Những người dẫn dắt đội tuyển có kế hoạch gì để thay đổi tình trạng hiện tại. Người yêu mến đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam khi theo dõi giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Eximbank Cup 2013 thấy phấp phỏng nỗi lo “tre” đã già mà “măng” chưa kịp mọc!

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1