2014 - năm của smartwatch?

Ngọc Linh (Dịch)-Thứ năm, ngày 18/07/2013 16:00 GMT+7

Ảnh: BGR

 Với mức tăng doanh số bán hàng smartwatch lên tới 900% trong năm 2013, các chuyên gia phân tích thị trường dự báo, 2014 sẽ là năm bùng nổ các thiết bị đồng hồ thông minh.

Theo dự báo mới nhất của Canalys, thị trường đồng hồ thông minh trên toàn thế giới sẽ vượt qua con số 5 triệu chiếc bán ra trong năm 2014. Canalys ước tính, trong năm 2012, đã có hơn 330.000 đồng hồ thông minh được bán ra, dẫn đầu thị trường này là Sony và Motorola.

Hãng Canalys nhận định, Pebble Technology cùng với Sony sẽ dẫn đầu thị trường đồng hồ thông minh trong năm 2013 với hơn 500.000 thiết bị được bán ra. Sau đó, thiết bị smartwatch sẽ thực sự bùng nổ vào cuối năm 2014 với mức bán hàng tăng gấp 10 lần bởi sự tham gia của một loạt các tên tuổi công nghệ hàng đầu như Apple, Google, Microsoft, Samsung…

Nhiều chuyên gia công nghệ cho biết, không giống như các sản phẩm công nghệ đã có mặt trên thị trường, những chiếc đồng hồ thông minh yêu cầu nhiều phần mềm phức tạp hơn và phần cứng thông minh hơn. Sản phẩm này sẽ không thay thế smartphone mà được coi là thiết bị bổ sung nên có.

“Đồng hồ thông minh sẽ là loại sản phẩm mới quan trọng nhất trong lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng kể từ thời điểm iPad mở ra thị trường cho máy tính bảng", chuyên gia phân tích cao cấp Chris Jones tại Canalys cho biết.

“Nền tảng phần mềm gắn liền với đồng hồ thông minh cũng sẽ là một cơ hội to lớn cho các nhà phát triển để viết họ các ứng dụng trong các lĩnh vực như như y tế, chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao", ông Chris Jones cho biết thêm.

Giới công nghệ cho rằng, thiết kế phần cứng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với đồng hồ thông minh bởi người dùng chỉ muốn mang sản phẩm thời trang chứ không phải là một thiết bị cồng kềnh trên cổ tay.

‘ Smartwatch có tạo được xu hướng như smartphone?

Các chuyên gia tại Canalys dự báo, thị trường đồng hồ truyền thống sẽ nhanh chóng bị phá vỡ khi người tiêu dùng lựa chọn đồng hồ thông minh được tích hợp nhiều chức năng làm cho đời sống tinh thần của họ phong phú hơn. Ước tính, trong năm 2012, đã có hơn 1 tỷ đồng hồ đã được bán ra.

Theo Canalys, trong năm 2014, các smartwatch được ra mắt sẽ phải có nhiều tính năng cải tiến hơn so với các smartwatch đã có mặt trên thị trường như đọc tin tức, tích hợp cảm biến và truy cập các dịch vụ web… Nếu làm được điều này, các sản phẩm đến sau mới có được cơ hội thành công.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, tính tiện dụng của đồng hồ thông minh sẽ là một trong những yếu tố khiến thiết bị này hấp dẫn khách hàng. Với smartphone, người dùng sẽ phải thường xuyên rút điện thoại ra khỏi túi của mình để kiểm tra xem có tin nhắn hay email… mới hay không.

Tuy nhiên, khi dùng smartwatch, người dùng chỉ có một thao tác là đeo vào cổ tay và có thể kiểm tra tin nhắn hay email bất kỳ lúc nào. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, smartwatch sẽ tạo ra xu hướng mới trên thị trường, tương tự như với smartphone.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước