Android: 5 năm và những kỳ tích

Ngọc Linh (Dịch)-Thứ tư, ngày 25/09/2013 15:26 GMT+7

 Hệ điều hành mở Android vừa bước qua tuổi thứ 5. 5 năm hình thành và phát triển, Android được xem là nền tảng có sức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trên thị trường.

Ngày 23/9/2008 đánh dấu sự ra đời của bộ công cụ Android 1.0 SDK. 5 năm sau, với sự phát triển mạnh mẽ, Android trở thành nền tảng di động phổ biến nhất thế giới. Nền tảng này đã từng bước thay đổi bộ mặt cho ngành sản xuất thiết bị cầm tay.

Khi nền tảng Android ra đời, BlackBerry đang là thương hiệu “đình đám” còn iPhone đã xuất hiện trên thị trường được hơn 1 năm. Tuy nhiên, ngày hôm nay, thương hiệu BlackBerry đã được bán cho hãng tài chính Fairfax Financial Holdings còn iOS đang nắm giữ vị trí thứ 2 trên thị trường nền tảng dành cho các thiết bị cầm tay. Ngôi vị cao nhất trên thị trường tất nhiên thuộc về Android – nền tảng có sức phát triển mạnh mẽ đáng kinh ngạc.

5 năm sau ngày được giới thiệu trên thị trường, Android có mặt trên mọi thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, TV, máy ảnh, TV Box... và chưa có dấu hiệu thu hẹp sự hiện diện của mình. Android đã chứng minh được tiện ích của một nền tảng mã nguồn mở mang lại.

Chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng nền tảng Android T-Mobile G1 được ra mắt vào thời điểm đó đã ít nhiều thu hút được sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, chỉ khi chiếc Motorola Droid sử dụng nền tảng Android với nhiều tính năng vượt trội, người dùng bắt đầu băn khoăn nên chọn Motorola Droid hay iPhone.

Đến năm 2010, sự ra mắt của chiếc Samsung Galaxy S đầu tiên đã giúp Android thực sự ghi điểm trong mắt người dùng. Thiết bị này đã đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ và cũng đưa nền tảng Android lên một tầm cao mới.

Bắt đầu từ năm 2011, những chiếc điện thoại Android sử dụng công nghệ 4G LTE đã xuất hiện trên thị trường và nhanh chóng trở thành những thiết bị bán chạy nhất trên thị trường.

Cũng từ đó, Android là hệ điều hành được nhiều hãng công nghệ lựa chọn. Những tiện ích từ kho ứng dụng phát triển khổng lồ của nền tảng này góp phần không nhỏ vào thành công của Android hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước