Báo chí Mỹ nói gì về vụ Facebook mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD?

Trần Hà-Thứ ba, ngày 25/02/2014 17:00 GMT+7

Nhiều ngày qua, một trong những nội dụng đang nóng trên báo chí Mỹ chính là thương vụ đình đám WhatsApp được Facebook mua lại với giá trị 19 tỷ USD.

Những ngày này, một câu chuyện mà giới đầu tư và cả báo chí Mỹ liên tục nhắc tới chính là thương vụ Facebook mua lại công ty dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp trị giá 19 tỷ USD. Hãy cùng xem báo chí Mỹ nói gì về chuyện này.

WhatsApp, quả bom làm rung chuyển thung lũng Silicon - Đây là tiêu đề nổi bật trên tờ Nhật báo phố Wall cuối tuần qua. Khác hẳn cách viết thận trọng thường thấy, Wall Street Journal lần này miêu tả vụ WhatsApp như một bộ phim Hollywook.

Tác giả bắt đầu như thế này: “Vào một buổi chiều thứ Tư, trong một văn phòng hiện đại tại Sanfrancisco, Daniel, Giám đốc của một công ty sản xuất ứng dụng phần mềm trên điện thoại di dộng giật mình với dòng chữ: Facebook mua WhatsApp 19 USD. Anh ta lập tức dừng ngay cuộc họp để thông báo cho đồng nghiệp nhưng chẳng ai tin lời anh ta cả. Tất cả đều kêu lên: Không”

Theo tờ Nhật báo phố Wall, ở một nơi mà người ta đã quá quen với các cuộc mua tiền tỷ diễn ra hàng tháng, nhưng Facebook mua WhatsApp 19 tỷ đúng là quả bom gây shock. Bởi lẽ Facebook mua lại WhatsApp với giá chưa từng có tiền lệ trong ngành công nghệ. Ngay lập tức là câu hỏi, Facebook mạnh tay thế để làm gì?

New York Times nhanh tay tìm câu trả lời. Tờ báo này nói, ai cũng biết Google và Facebook đang chung khách hàng, đang đánh nhau vì một ví tiền. Thế nên, rút túi 19 tỷ USD nhưng Facebook loại ngay nguy cơ WhatsApp rơi vào tay Google.

Một số báo khác lại cho hay: Chính Facebook không sợ ai khác ngoài sợ WhatsApp. 450 triệu người dùng hàng tháng, hơn 1 triệu người đăng ký mới mỗi ngày, WhatsApp đang dẫn đầu cuộc đua nhắn tin trên di động. Trong khi dịch vụ nhắn tin của Facebook lẽo đẽo theo sau. Thế nên, hoặc thua, hoặc mua. Facebook chọn mua.

New York Times bình luận: Mua là được vì với kỳ vọng số người dùng WhatsApp sẽ lên 1 tỷ người chỉ vài năm tới. 1 tỷ người mà mỗi người chỉ cần trả vài USD một năm, Facebook cũng thu được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Facebook đã là một con cá lớn, nhưng lại còn muốn tìm cách để bơi ra một cái ao còn lớn hơn thế nữa. Đây là một bài viết khác trên New York Times. Vậy cái ao lớn đó là ở đâu, liệu có phải ở châu Âu, nơi mà WhatsApp đang hoàn toàn thống trị hay không?

Đây là câu trả lời đồng thanh từ cả Wall Street Journal và New York Times: Không. Cái ao mà Facebook đang tìm đến là thị trường mới nổi như Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Đông Nam Á. Song, Nhật Báo phố Wall cảnh báo, để sống được ở cái ao đó, cá Facebook - WhatsApp sẽ phải chiến đấu với một loạt cá khác như WeChat, Line, KakaoTalk… Và một cái ao, rất hấp dẫn, nhưng một con cá không dễ đánh bại, đó là Wechat của Trung Quốc.

Tờ Forbes khẳng định luôn, Facebook chắc sẽ khó kiếm được vé vào Trung Quốc cho dù WhatsApp không bị cấm ở đây. Lý do là ở Trung Quốc, WhatsApp chẳng mấy ai thích. Họ thích WeChat. Chính phủ Trung Quốc có lợi từ WeChat. Thế nên, Forbes cho rằng, muốn vào Trung Quốc, Facebook không phải mua WhatsApp mà hãy mua chính một công ty Trung Quốc.

19 tỷ USD! Đã gần 1 tuần mà con số vẫn đang ám ảnh hầu hết những ông chủ các công ty công nghệ. Thậm chí, nó khiến cho các công ty ghen tị. Tờ báo phố Wall dự đoán, có thể sắp tới sẽ có một cuộc chạy đua ngầm giữa các công ty và ông chủ nào cũng hy vọng có thể bán được với giá hời như WhatsApp.

New York Times kể, bây giờ trong giới công nghệ đang có câu, bạn số mấy? Đây không phải là số thứ tự mà có nghĩa công ty bạn trị giá bao nhiêu. Từ sau vụ WhatsApp, công ty nào cũng muốn xem mình giá bao nhiêu. Theo New York Times, nếu như có một cuộc đua ngầm nào đó thật thì có lẽ chỉ béo các ngân hàng phố Wall. Bằng chứng là vụ Facebook - WhatsApp, 2 chủ ngân hàng, trong đó có Morgan Stanley đã nhẹ nhàng đút túi mỗi ngân hàng 30 triệu USD.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết do PV Đài THVN thường trú tại Mỹ thực hiện:



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước