Châu Âu: Khai thác bóng đá trên truyền hình phải trả phí bản quyền

Lê Hồng Quang-Thứ tư, ngày 25/06/2014 11:06 GMT+7

Trong tháng diễn ra World Cup, nhiều quảng trường hay quán bar tại châu Âu lắp TV cỡ lớn để phục vụ người hâm mộ tới xem bóng đá. Các chủ quán phải trả phí bản quyền bóng đá cho đài truyền hình vì họ có thêm khách hàng và tăng doanh số nhờ có THTT các trận cầu World Cup.

64 trận bóng đá phát trên truyền hình, tất nhiên ai có TV đều có quyền xem. Mời thêm bạn bè hàng xóm đến xem cùng cho vui cũng không sao. Nhưng nếu thu được lợi nhuận từ việc khai thác các trận bóng phát trên TV lại là chuyện khác.

Ông Michel Lecomte, Trưởng Ban biên tập thể thao đài RTBF (Bỉ) cho biết: "Đài chúng tôi mua bản quyền truyền hình từ FIFA với một số tiền rất lớn, có thể nói là lớn nhất so với bản quyền truyền hình của tất cả các môn thể thao mà chúng tôi đã từng đàm phán. Do vậy chúng tôi phải tìm cách thu hồi số tiền đã bỏ ra. Khi có ai đó lắp màn hình lớn truyền các trận bóng và thu lợi từ việc đó, ví dụ bán thêm được đồ uống, hay thu tiền vé vào cửa, thì việc họ phải trả phí cho chúng tôi là chuyện đương nhiên".

Các quán bar cũng phải trả phí bản quyền truyền hình nếu lắp màn hình TV hướng ra bên ngoài. Với các quán có ít hơn 300 chỗ ngồi, mức phí là 150 Euro mỗi trận đấu; nếu quán lớn có trên 300 chỗ thì cứ một chỗ ngồi là 1,5 Euro, bất kể hôm đó có bao nhiêu khách đến uống bia xem đá bóng.

Nhóm phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam tại châu Âu sẽ cung cấp chi tiết nội dung này qua video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước