Chip Nvidia Tegra chỉ nhắm tới "siêu điện thoại"

Theo VNN-Thứ tư, ngày 09/04/2014 12:00 GMT+7

Tổng Giám đốc Nvidia tuyên bố hãng này không có hứng thú với thị trường smartphone đại trà mà chỉ tập trung phát triển họ chip Tegra cho máy tính bảng và "siêu smartphone" mà thôi.

Nói cách khác, theo lời ông Jen-Hsun Huang thì Nvidia chỉ quan tâm tới những thiết bị có thể phát huy được sức mạnh đồ họa vượt trội của Tegra, chẳng hạn như các hệ thống game, ô tô thông minh - mà theo dự báo của hãng thì màn hình dành cho ghế sau hay hệ thống chống va chạm đang có nhu cầu ngày càng lớn về điện toán "thị giác".

Và tất nhiên, không thể không nhắc tới siêu dế, tức những smartphone cao cấp với màn hình cỡ lớn.

Loạt sản phẩm đầu tiên trang bị chip Tegra 4i mới nhất của Nvidia dự kiến sẽ ra mắt vào cuối quý này. Trước đó, hồi tháng 1, Nvidia cũng đã công bố kế hoạch sản xuất vi xử lý 64-bit với 192 lõi đồ họa có tên Tegra K1. Những thiết bị đầu tiên dựa trên con chip này sẽ được công bố trong nửa cuối năm nay, ông Huang tiết lộ.

Nvidia cũng đã gặt hái được không ít thành công trên thị trường smartphone bình dân với chip Tegra 3 khi sản phẩm này xuất hiện trong nhiều smartphone của HTC, Lenovo, Fujitsu, Motorola.... Tuy nhiên kẻ kế nhiệm nó - Tegra 4 lại là một sự thất vọng và Nvidia không thể trụ lại ở phân khúc này trước sự tấn công quyết liệt của Qualcomm hay MediaTek, nhà phân tích Jim McGregor nhận định.

"Các hãng chip châu Á như Rockchip hay MediaTek đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong phân khúc bình dân", McGregor nhấn mạnh. Trong khi đó, Nvidia không mấy mặn mà với việc cạnh tranh ở phân khúc chip đơn lõi hoặc lõi kép, một phần là vì các sản phẩm chip của hãng đều có hiệu suất cao và hãng không đủ lực tài chính để bán giá thấp trong một thời gian dài.

Tegra 4 đã không thể lặp lại thành công của Tegra 3 khi có rất ít máy tính bảng và smartphone lựa chọn con chip này, như Microsoft Surface 2, SlateBook X2 của HP hay chiếc máy chơi game cầm tay Shield của chính Nvidia. Hệ quả là doanh thu từ Tegra của hãng trong quý IV/2013 chỉ đạt 131 triệu USD, giảm tới 37% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, Nvidia tự tin rằng doanh thu khối Tegra sẽ tăng trở lại sau khi Tegra 4i và K1 chính thức đổ bộ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước