Chưa tất toán 157.000 lượng vàng cho vay

Theo NLĐ-Thứ tư, ngày 16/10/2013 11:32 GMT+7

 Tuy đã tất toán xong số dư huy động vàng, nhưng đến nay 9 ngân hàng tại TP.HCM vẫn chưa tất toán được 157.000 lượng vàng đã cho khách hàng vay.

Tại thời điểm giữa năm, số dư huy động vàng của các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM là 100 tấn và đến nay đã tất toán xong. Riêng số dư nợ cho vay bằng vàng 157.000 lượng của 9 ngân hàng vẫn chưa thu hồi được.

Theo các ngân hàng này, hầu hết số vàng trên khách hàng đã vay từ nhiều năm trước và chưa đến hạn trả nợ nên chưa thể tất toán xong. Mặc dù ngân hàng luôn khuyến khích bên vay chuyển sang tiền đồng để sớm tất toán các khoản cho vay bằng vàng. Tuy nhiên, do giá vàng trong nước luôn cao hơn giá thế giới từ 3-5 triệu đồng/lượng nên ngân hàng và khách hàng khó thỏa thuận mức giá. Ngoài ra, sau khi chuyển các khoản vay bằng vàng sang VND, lãi suất lại tăng cao hơn làm cho tiến độ thu hồi nợ rất chậm.

Nếu trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước có thêm biện pháp can thiệp thị trường nhằm giảm chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước còn 1-1,5 triệu đồng/lượng thì nhiều khả năng khách hàng sẽ ồ ạt chuyển đổi vốn vay bằng vàng sang tiền đồng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước