Cơ hội kiếm tiền cho doanh nghiệp Việt từ Smart TV

ICTnews-Chủ nhật, ngày 10/02/2013 09:00 GMT+7

 Theo Hãng nghiên cứu Gartner, số lượng Smart TV được sản xuất dự đoán sẽ tăng lên 108 triệu chiếc trong năm 2013 và đạt 198 triệu sản phẩm vào 2016. Khi Smart TV trở thành nhu cầu quan trọng của người sử dụng thì các ứng dụng thuần Việt trên Smart TV là yếu tố quyết định để họ lựa chọn.

Khi mới bước vào thị trường Việt Nam, Smart TV có giá thành khá cao nhưng chỉ tích hợp ứng dụng nước ngoài nên không được nhiều người dùng Việt Nam mặn mà. Ngay sau đó, các hãng sản xuất đã làm việc với các đơn vị nội dung để triển khai những ứng dụng thuần Việt.

Họ luôn tìm kiếm các đơn vị cung cấp nội dung uy tín nhằm mang đến người dùng các ứng dụng chất lượng cao. Ví dụ như Samsung sở hữu nhiều ứng dụng TV nhất với hơn 2.700 ứng dụng, trong đó có 28 ứng dụng thuần Việt. LG cũng tích cực đầu tư khi nâng cấp dòng Smart TV với nhiều model hơn, sở hữu nền tàng mới với bộ xử lý tốc độ cao, tích hợp nhiều nội dung xem phim, nghe nhạc hay theo dõi tin tức dành cho người dùng trong nước. Đơn giản hơn Samsung và LG, TV thông minh của Sony hướng đến những dịch vụ chính là kết nối mạng, xem phim, nghe nhạc hay theo dõi tin tức

Có thể nói, ứng dụng thuần Việt là yếu tố người dùng quyết định mua sản phẩm Smart TV của hãng nào. Đây chính là cơ hội kiếm tiền cho các đơn vị cung cấp phần mềm nội dung trên những thiết bị TV. Các công ty công nghệ lớn tại Việt Nam như FPT, VTC Online, VNG, VC Corp đã nhanh chóng cho ra mắt các ứng dụng cho dòng TV này. Trong đó, những ứng dụng đầu tiên được các hãng sản xuất TV lựa chọn luôn thuộc về các nội dung liên quan đến giải trí như: nghe nhạc, xem phim, tin tức, chơi game... Ứng dụng goFilm một ví dụ. Được Mạng Việt Nam go.vn phát triển cho dòng máy thu hình của Samsung, ứng dụng này đã lọt vào Top 3 những ứng dụng được người Việt tải nhiều nhất. Thế mạnh được Mạng Việt Nam go.vn khai thác chính là kho phim khổng lồ bản quyền Hàn Quốc. Hay một ứng dụng giải trí khác cũng rất nổi là Cloud karaoke, với kho nhạc gồm 1.000 bài miễn phí và hàng nghìn bài hát có thu phí khác…

Theo ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Mạng Việt Nam go.vn, nếu chỉ dừng ở các ứng dụng giải trí, các nhà phát triển sẽ không khai thác hết sự tối ưu của các dòng Smart TV nên sắp tới đơn vị này sẽ đưa những cuộc thi Giao thông thông minh, Olympic tiếng Anh trên Internet lên kho ứng dụng. Đây là những sản phẩm chủ lực có hàng triệu người dùng của công ty.

“Giáo dục vốn là một thế mạnh của Mạng Việt Nam go.vn, chúng tôi luôn muốn tiếp cận gần hơn đến các gia đình, hỗ trợ các phụ huynh kèm cặp con cái. TV thông minh là một cơ hội tốt để làm điều đó”, ông Tuấn nói.

Với thế mạnh màn hình rộng, TV thông minh sẽ tiếp cận đến nhóm khách hàng đứng tuổi dễ dàng hơn. Các ứng dụng khi đưa lên màn hình Smart TV sẽ được hiển thi to hơn, phù hợp với những người tuổi cao mắt kém. Yếu tố này mở thêm một cơ hội kinh doanh ứng dụng cho các nhà phát triển.

Khó khăn đối với các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam hiện tại là đòi hỏi cao từ các nhà sản xuất TV. Các nền tảng công nghệ dùng cho TV tuy không quá phức tạp nhưng lại rất đa dạng, mỗi hãng có một cách thức khác nhau. Mặt khác, quy trình để được tuyển chọn vào kho ứng dụng cũng đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước