Cốc Cốc có cạnh tranh được Google?

Nguyễn Hùng-Thứ ba, ngày 21/05/2013 18:41 GMT+7

Ảnh minh họa

 Bạn thường sử dụng công cụ tìm kiếm nào trên mạng Internet? Hầu hết chúng ta thường nghĩ ngay tới Google bởi Google quá phổ biến. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ, Việt Nam sẽ có một công cụ tìm kiếm có thể cạnh tranh được với Google.

Coccoc.com là công cụ tìm kiếm bằng tiếng Việt do gần 300 chuyên gia lập trình Việt Nam và thế giới xây dựng. Đây là dự án được triển khai cách đây 2 năm với số tiền đầu tư lên đến 15 triệu USD và mục tiêu đặt ra là tranh giành thị phần với Google tại Việt Nam.

Điểm mạnh của Cốc cốc so với Google là có khả năng tìm kiếm về địa điểm với cơ sở dữ liệu hơn nửa triệu địa điểm tại 171 thành phố và thị xã và tính năng tự thêm dấu tiếng Việt cho cả đoạn văn bản. Đặc biệt Cốc cốc có khả năng giải toán, vẽ đồ thị hàm số cũng như quy đổi ngoại tệ. Công cụ này đặc biệt hữu hiệu với học sinh, sinh viên vì Cốc cốc có thể đưa ra lời giải chỉ trong vài giây.

Anh Dương Minh Tuấn, Phó Giám đốc Phát triển Cốc cốc cho biết: "Cốc cốc có rất nhiều điểm khác với Google, trước tiên Cốc cốc là sản phẩm của Việt Nam, thứ 2 có tên khác với Google và thứ 3 là tất cả các dịch vụ Cốc cốc tập trung vào đều được tối ưu hóa cho người Việt. Nghĩa là tối ưu tất cả những dịch vụ mà Google không có hoặc chưa làm tốt ở Việt Nam".

Được sản xuất dành cho người Việt Nam nên tất cả những kết quả tìm kiếm trên Cốc cốc đều ở dạng tiếng Việt, công cụ tìm kiếm này hỗ trợ bộ gõ tiếng Việt giúp người dùng tìm kiếm thông tin nhanh và chính xác hơn.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hoài nghi về kế hoạch 5 năm để thuyết phục 97% người đang sử dụng Google tại Việt Nam chuyển sang dùng Cốc cốc vì hiện chưa nhiều người dùng Internet biết đến sản phẩm này.

Anh Dương Minh Tuấn cho biết thêm: "Chúng tôi rất tự tin Cốc cốc có thể cạnh tranh với Google, vì bản chất của Cốc cốc dựa trên văn hóa Việt Nam và phục vụ cho người Việt, còn Google là công ty của Mỹ hiện giờ chưa thực sự phục vụ cho thị trường Việt Nam".

Hiện tại, khả năng giải toán cũng như tìm kiếm địa điểm tiện lợi hơn Google vẫn là điểm khiến Cốc cốc tạo được dấu ấn cho người dùng. Trong khi người dùng internet Việt còn chưa biết nhiều về Cốc cốc, thì kênh truyền hình CNN đã có những bình luận tích cực về Cốc cốc rằng, khi tìm kiếm với một vài từ khóa, Cốc cốc đã cho ra những kết quả tốt hơn Google.

Và nếu thực sự Cốc cốc có thể cạnh tranh thị phần với Google tại Việt Nam thì có thể cách làm này sẽ được bắt chước trên toàn thế giới. Nhưng quan trọng nhất là Cốc cốc có thể hiểu được người Việt, mở ra cánh cửa cho người Việt.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước