Dầu ăn ngoại "lấn át" dầu ăn nội

TCTD-Thứ ba, ngày 09/04/2013 06:50 GMT+7

Ảnh minh họa (Saigontimes)

 Giá nhập khẩu rẻ cộng với thuế nhập khẩu 0% đã giúp nhiều mặt hàng dầu ăn xuất xứ từ Malaysia, Singapore, Indonesia... ồ ạt vào Việt Nam.

Điều này khiến các nhà sản xuất dầu ăn trong nước điêu đứng, không những vậy, người tiêu dùng trong nước cũng không được hưởng lợi vì giá bán lẻ dầu nhập khẩu không rẻ.

Tại các siêu thị lớn ở TP.HCM và Hà Nội, các thương hiệu dầu ăn nhập khẩu được bày bán khá nhiều. Giá bán lẻ dầu ăn nhập khẩu được bán tương đương dầu ăn sản xuất trong nước. Cụ thể, dầu ăn nhập khẩu khoảng 38.000 - 45.000 đồng/lít thì dầu ăn sản xuất trong nước của các nhãn hiệu như dầu thực vật Tường An, Neptune, Meizan... cũng 33.000 - 45.000 đồng/chai 1 lít.

Cơ quan hải quan cho biết những nhóm hàng này chủ yếu có nguồn gốc từ các nước ASEAN vì đây là khu vực đang được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%. Theo giới kinh doanh dầu thực vật, mức thuế ưu đãi 0% là một trong những nguyên nhân chính khiến dầu nhập khẩu tràn vào thị trường nhanh chóng.

Tình trạng này khiến các nhà sản xuất dầu ăn trong nước buộc phải yêu cầu cục Quản lý cạnh tranh, bộ Công Thương áp dụng biện pháp tự vệ, đề nghị áp thuế đối với hàng nhập khẩu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước