Đề xuất “nới” quyền mua nhà cho người nước ngoài

Thanh Nga-Thứ năm, ngày 19/09/2013 12:00 GMT+7

 Với đề án mới, Nghị quyết 19 đang được xem xét, bổ sung, nới lỏng một số điều khoản và tháo gỡ khúc mắc về việc cho phép người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam.

Nghị quyết 19 năm 2008 của Quốc hội (khóa XII) quy định về chương trình thí điểm cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam thời hạn 5 năm và sẽ hết hiệu lực vào cuối năm 2013. Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đã có đề án soạn thảo sửa đổi quy định này. Với đề án mới, Nghị quyết 19 đang được xem xét, bổ sung, nới lỏng một số điều khoản và tháo gỡ khúc mắc về việc cho phép người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia, Nghị quyết 19 sửa đổi là điều cần thiết bởi họ cho rằng, bất động sản là một thị trường, mà đã là thị trường thì phải có người mua, người bán và được chịu sự chi phối của thị trường. Thị trường bất động sản của Việt Nam đã có từ lâu nhưng vẫn chưa hoàn thiện do những vấn đề liên quan đến sở hữu nhà đất, hơn nữa trong thời buổi hội nhập, nước ta đã mở rộng thị trường trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế thì không có lý do gì thị trường bất động sản lại không hội nhập với thế giới. Do vậy, nếu Nghị quyết 19 sửa đổi được thông qua, sẽ nới lỏng một số điều khoản về thời gian cũng như điều kiện để người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

‘ Thị trường bất động sản sẽ được hưởng lợi nếu nhà nước mở rộng quyền cho các cá nhân tổ chức nước ngoài sở hữu tài sản ở Việt Nam. Ảnh: VnEconomy

Ông Trần Thanh Hà, Giám sát bán hàng Dự án Furama Villa thành phố Đà Nẵng: “Hiện tại ở Singapore hay Thái Lan, người nước ngoài mua nhà có quyền giao dịch như công dân nước đó có thể bán, mua, tặng, cho, cho thuê lại. Còn tại Việt Nam thì đang có xu thế mở rộng nhóm đối tượng khách hàng giống như các nước trong khu vực, như vậy sẽ góp phần vào phát triển thị trường và giúp rất nhiều cho tình hình kinh tế phát triển tốt hơn. Nghị định 19 nên sửa đổi để tạo ra một lợi thế lớn trong quá trình phát triển bất động sản và sẽ tạo ra một nhóm khách hàng có thể tham gia đầu tư mạnh cho bất động sản Việt Nam.

Rõ ràng việc gỡ bỏ những hạn chế người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam là một tin tốt lành, nhưng chưa phải là giải pháp duy nhất cho mọi vấn đề đã và đang tồn tại trong lĩnh vực bất động sản trong thời gian qua. Và nếu được thông qua, Nghị quyết 19 sửa đổi sẽ mở rộng đối tượng tham gia vào thị trường bất động sản chứ không thể trở thành nguồn vốn chính góp phần giải cứu thị trường này. Đồng thời cũng cần xác định ngay rằng, người nước ngoài chỉ là một nhóm đối tượng mở rộng hợp lý của một thị trường đã phát triển chứ không hẳn là một biện pháp chữa cháy cho bất động sản Việt Nam.

Không phải là giải pháp, cũng không phải là nguồn thu chính của thị trường bất động sản, bởi khi Nghị quyết 19 thông qua, người nước ngoài cũng không tăng đột biến vì việc nới lỏng một số điều khoản cho họ mua nhà. Theo một thống kê thì từ trước đến quý II/2013, toàn quốc chỉ mới có 126 trường hợp người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, song nếu được thông qua, Nghị quyết này sẽ đem lại cơ hội mới mang tính hỗ trợ tốt cho thị trường bất động sản đang trì trệ hiện nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước