Đi tìm giá bán của Mac Pro thế hệ mới

Hải Lê (dịch)-Thứ hai, ngày 01/07/2013 12:08 GMT+7

 Vào thời điểm hiện tại, điều bí ẩn hơn sức mạnh của Mac Pro thế hệ mới có lẽ chính là giá bán.

Apple có thông báo về phần cứng và thậm chí đã “lột trần” Mac Pro thế hệ mới tại sự kiện WWDC 2013, song, chừng đó vẫn chưa đủ để kết luận xem sản phẩm máy tính cá nhân siêu mạnh của “táo khuyết” sẽ có giá ra sao.

‘ Mac Pro mới sẽ tăng giá nhưng vẫn không khiến đối tượng khách hàng của Apple thấy sốc

Phiên bản đang lưu hành có giá 2500 USD cho cấu hình tiêu chuẩn – tuy nhiên, mức giá sẽ này sẽ được thay đổi khi bản Mac Pro 2013 mới chính thức được bán ra.

Theo công ty nghiên cứu HIS, dựa vào phần cứng, các bộ phận, công nghệ tích hợp…có trong Mac Pro 2013, sản phẩm sắp “lên kệ” của Apple sẽ có giá 2.800 USD cho bản tiêu chuẩn – cao hơn 300 USD so với thế hệ Mac Pro hiện hành. Trong khi đó, cấu hình cao cấp nhất với ổ cứng SSD và Ram được nâng cấp tối đa, Mac Pro 2013 có thể sẽ “ngốn” của người dùng khoản tiền 4755 USD.

Tại sao giá thành của sản phẩm này lại khó xác định như vậy? Vấn đề ở đây là những bộ phận quan trọng nhất và đắt tiền nhất trong Mac Pro 2013 lại chưa được Apple công bố một cách chính xác và cụ thể.

Apple cho hay, Mac Pro 2013 sẽ sử dụng thế hệ chip Xeon E5 mới nhất của Intel. Trong khi đó, card đồ hoạ của “siêu phẩm” PC này là AMD FirePro GPU mạnh mẽ. Chi phí sản xuất của 2 linh kiện này rất đắt đỏ và nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá thành của sản phẩm, tuỳ thuộc xem Apple sẽ thiết lập cấu hình cụ thể cho từng dòng sản phẩm ra sao. Ví dụ, riêng chip Xeon đã có giá lên tới 2000 USD. Ngoài ra, không rõ, Apple sẽ sử dụng GPU kép hay đơn. Chưa hết, ổ lưu trữ cũng sẽ ảnh hưởng kha khá tới giá thành sản phẩm bởi lẽ giá bán của thế hệ ổ đặc SSD hiện nay vẫn cao và mức độ chênh lệch giữa các mức dung lượng không hề nhỏ.

Được biết, Mac Pro thế hệ mới sắp ra mắt sẽ được sản xuất ngay bên trong nước Mỹ. Thoạt đầu, nhiều người cho rằng điều đó sẽ giúp giá thành của sản phẩm này được giảm xuống đôi chút. Tuy nhiên, nhận định trên không có được sự ủng hộ từ công ty IHS.

“Khi bạn đang nói đến việc dùng vài ngàn USD để lắp ráp một thiết bị máy tính – đặc biệt là những linh kiện cao cấp như GPU hay CPU, việc chênh lệch khoảng 10-20 USD chẳng khiến ai để ý. Ngược lại, một thiết bị nhỏ như điện thoại, bỗng tăng giá lên khoảng vài đồng thậm chí cũng sẽ khiến nhiều khách hàng cảm thấy sốc”, ông Andrew Rassweiler, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu giá sản phẩm tại IHS cho biết.

Dẫu Mac Pro 2013 có giá không hề rẻ (nếu không muốn nói là khá đắt), song, điều đó chắc chắn cũng không gây sốc với đối tượng khách hàng của Apple – những “thượng đế” được “táo khuyết” giới thiệu là nhà biên kịch, dựng hình, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia, chuyên gia đồ hoạ…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước