DN "choáng" với giá thuê văn phòng tại Yangon

TCTD-Thứ hai, ngày 13/05/2013 00:47 GMT+7

Tòa tháp Sakura trung tâm thành phố Yangon.

 Ngày một nhiều các công ty nước ngoài rời trụ sở tại Yangon (Myanmar) do giá thuê văn phòng tại đây đã tăng gấp đôi hoặc tăng gấp 3 chỉ trong vòng 3 năm qua.

Giá thuê văn phòng tại Yangon hiện nay có thể khiến nhiều công ty nước ngoài mới vào thị trường này choáng váng. Nếu không sớm có biện pháp kìm hãm đà tăng của giá văn phòng, đây có thể trở thành vật cản trong môi trường kinh tế của Myanmar.

Theo số liệu mới đây, giá thuê văn phòng tại Yangon cao hơn cả Singapore hay New York và đứng thứ 7 thế giới. Giá thuê văn phòng hàng tháng tại tòa tháp Sakura trung tâm thành phố Yangon tăng từ 20 USD cách đây 3 năm lên 90 USD trong năm nay.

Giá thuê tăng cao gây sức ép lớn đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh tại đây. Đại diện một ngân hàng cho biết, giá thuê văn phòng tại Yangon hiện còn cao ngay cả đối với các ngân hàng.

Ông Jiang Yun, đại diện một ngân hàng Trung Quốc tại Myanmar cho biết: “Ngay cả những doanh nghiệp kinh doanh có lãi cũng không thể chấp nhận được giá thuê văn phòng hiện tại ở Myanmar. Bởi lợi nhuận không thể tăng gấp đôi sau một năm tương đương mức tăng giá thuê văn phòng. Nhiều công ty đã phải bỏ đi”.

Theo nhiều chuyên gia, giá thuê văn phòng tại Yangon tăng vọt, bởi nguồn cung hạn chế và tốc độ xây dựng văn phòng mới không theo kịp tốc độ các doanh nghiệp mở mới hoạt động kinh doanh ở đây. Nhiều công ty bất động sản cũng đang phải rời Yangon.

Đại diện một công ty bất động sản nói: “Từ khi Chính phủ áp dụng chính sách mở cửa, tiền đua nhau đổ vào bất động sản, ai cũng mua, ai cũng bán nên giá tăng từng ngày”.

Rất nhiều tiền được rót vào thị trường văn phòng Yangon, nhiều dự án xây dựng văn phòng mới được khởi động. Khi những dự án này hoàn thành, giá thuê văn phòng tại Yangon sẽ giảm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước