DN huy động vàng: Rủi ro cho người gửi

TCKD-Thứ năm, ngày 11/07/2013 09:48 GMT+7

 Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dù việc huy động vàng của các công ty kinh doanh vàng không bị Nhà nước cấm nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người gửi.

Khi NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại chấm dứt huy động và cho vay vàng đã xuất hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng thực hiện việc huy động trong dân. Điều này có thể khiến thị trường lại phải đối mặt với thách thức mới đòi hỏi có sự hướng dẫn cụ thể của NHNN nhằm ổn định thị trường.

‘ Ảnh minh họa

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dù việc huy động vàng của các công ty kinh doanh vàng không bị Nhà nước cấm, thế nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng gửi vàng bởi đó chỉ là thỏa thuận dân sự, trong khi các doanh nghiệp lại không có chức năng tổ chức tín dụng là huy động.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong phân tích, nếu người dân gửi vàng cho doanh nghiệp như dạng huy động mà lấy cho mình phần lãi suất thì chắc chắn rủi ro cao hơn vào ngân hàng. Bởi khi huy động trong ngân hàng thì người dân còn được tái bảo hiểm dù đó là số tiền không lớn.

Khi có rủi ro cho ngân hàng thì công ty tái bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù. Còn các công ty kinh doanh vàng bình thường nhận vàng và cho vay thì khi họ phá sản theo Luật phá sản, doanh nghiệp trả tất cả các nghĩa vụ sau đó mới trả những khoản vay, nếu như vậy người gửi tiền sẽ mất theo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước