Doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết để bình ổn giá

TCKD-Thứ sáu, ngày 08/11/2013 09:38 GMT+7

 Năm nay, các địa phương có xu hướng khuyến khích DN tham gia chương trình bình ổn giá nhưng không nhận vốn hỗ trợ từ ngân sách, mà chỉ được hỗ trợ để kết nối với NHTM vay vốn ưu đãi nhằm đưa sản phẩm có giá bán hợp lý tới tay người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM Lê Ngọc Đào cho biết, trong năm 2013, thành phố không ứng vốn từ ngân sách để thực hiện chương trình bình ổn giá, mà đã đẩy mạnh xã hội hóa bằng cách kêu gọi sự vào cuộc của 5 ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp vay vốn với lãi suất thấp. Tổng nguồn vốn dành cho doanh nghiệp vay là gần 2.000 tỷ đồng.

Hiện TP. HCM và Cần Thơ đã tiến hành xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất, phân phối với ngân hàng để được vay vốn với lãi suất ưu đãi mà không nhận vốn hỗ trợ của Nhà nước. Tại các tỉnh, thành phố khác, đa phần các doanh nghiệp cũng mong muốn được hỗ trợ để hình thành chuỗi liên kết giữa sản xuất và phân phối, góp phần giảm chi phí cho quá trình đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nhằm đưa ra mức giá hợp lý hơn.

Trong trường hợp có biến động giá nguyên liệu đầu vào, các doanh nghiệp trong chuỗi sẽ cùng bàn bạc, giảm chiết khấu, giảm lợi nhuận để giữ giá bán ổn định nhằm chia sẻ với người tiêu dùng. Lợi nhuận trên một sản phẩm có thể giảm, nhưng số lượng tiêu thụ của doanh nghiệp tăng, tăng được thị phần, từ đó giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, thương hiệu với người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Các địa phương cũng căn cứ vào nhu cầu thực tiễn để lựa chọn các chủng loại mặt hàng đưa vào diện bình ổn, với số lượng dự trữ phù hợp hơn cho từng thời điểm.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước