Doanh số bán smartphone vượt điện thoại thường

LH (Dịch)-Thứ ba, ngày 18/02/2014 06:00 GMT+7

2013 là thời điểm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của dòng sản phẩm smartphone bởi đây là năm đầu tiên, doanh số bán sản phẩm này vượt qua điện thoại tính năng thông thường.

Theo báo cáo doanh số bán điện thoại di động trên toàn cầu trong năm 2013 mà công ty nghiên cứu thị trường Gartner vừa công bố, 53,6% số điện thoại bán ra là điện thoại thông minh, tương đương với 968 triệu chiếc.

Các chuyên gia phân tích thị trường tại Gartner cho biết, con số 968 triệu chiếc tăng 42,3% so với lượng smartphone bán ra trong năm 2012 là 558 triệu chiếc. Trong quý cuối cùng của năm 2013, tỷ lệ tăng trưởng này còn ở mức cao hơn: 57,6%. Điều này cho thấy, sức hút đến từ các smartphone mới chưa bao giờ hạ nhiệt.

Nghiên cứu từ Gartner cho biết thêm, mức tăng trưởng doanh số bán smartphone chủ yếu diễn ra tại các thị trường như Mỹ Latin, châu Phi, Đông Âu và Trung Đông. Ngược lại, các thị trường phát triển đang phỉ chứng kiến sự sụt giảm về doanh số bán smartphone bởi nhu cầu về thiết bị này đang có xu hướng bão hòa.

Theo chuyên gia Anshul Gupta làm việc tại Gartner, tại các thị trường phát triển, người dùng hầu như không có nhu cầu thay mới thiết bị smartphone của họ và họ cũng không tìm ra lý do để nâng cấp sản phẩm mới của mình bởi nhiều dòng smartphone cao cấp xuất hiện trong năm 2013 không thực sự ấn tượng.

Nghiên cứu từ Gartner chỉ ra rằng, Apple là một trong số ít các nhà sản xuất có mức tăng trưởng doanh số bán điện thoại trong năm 2013. Chỉ tính riêng quý cuối cùng của năm 2013, Apple đã tiêu thụ được hơn 50 triệu chiếc iPhone. Tuy nhiên, thị phần của Apple trên thị trường smartphone toàn cầu lại bị giảm nhẹ.

Bên cạnh đó, Samsung, đối thủ lớn nhất của Apple đang phải đối mặt với sự sụt giảm thị phần trong quý 4/2013. Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, cả Apple và Samsung bị giảm cổ phần là do nhiều nhà sản xuất liên tục cho ra đời những dòng smartphone giá rẻ.

Thống kê từ Gartner cho biết thêm, Android tiếp tục thống trị thị trường hệ điều hành dành cho smartphone với tỷ lệ thị phần nắm giữ là 78,4% (758 triệu thiết bị). Vị trí thứ 2 thuộc về iOS khi nền tảng này có mặt trên 150 triệu chiếc iPhone. Windows Phone, nền tảng đang được sử dụng trên hơn 30 triệu smartphone, đứng ở vị trí thứ 3.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước