Đồng Nai: Giá heo tăng cao trở lại

Quỳnh Như-Thứ hai, ngày 07/10/2013 09:32 GMT+7

 Hai tháng trở lại đây giá heo hơi đang tăng cao trở lại với mức 46.500 đồng/kg heo hơi trở lên, tăng hơn 10.000 đồng/kg so với trước.

Gia đình anh Hòa chăn nuôi heo hơn 13 năm qua. Suốt hai năm nay, giá heo giảm mạnh khiến việc chăn nuôi heo của anh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, giá heo tăng cao trở lại, cuộc sống gia đình anh đã đỡ bấp bênh hơn.

Giá heo từng xuống thấp dưới 37.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi liên tục lỗ, bỏ chuồng, nợ nần ngân hàng, ngành chăn nuôi heo lâm vào tình trạng khủng hoảng trong suốt 2 năm qua. Hiện giá heo đã tăng gần 47.000/kg, dù mới chỉ 2 tháng nhưng phần nào mang lại niềm hi vọng, phấn khởi cho bà con nông dân.

‘ 2 tháng trở lại đây, giá heo tăng trở lại

Tuy nhiên, những khó khăn 2 năm qua cũng khiến người chăn nuôi lo lắng không biết giá tăng lần này có phải là giá ảo hay không? Theo đại diện Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, việc tăng giá heo lần này là do giá heo tại các nước như Thái lan, Trung Quốc đều có diễn biến tăng cao.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết: “Mức giá này có thể ổn định trong một thời gian dài. Điều này không phải do các thương lái Trung Quốc vào mua thất thường khiến giá lên mà do mức giá của toàn khu vực trong đó có Việt Nam. Đây là hiện tượng giá có thể kéo dài trong thời gian tương đối tốt”.

Thêm vào đó, ông Đoán cũng kiến nghị người dân giữ ổn định số lượng heo hiện đang nuôi chứ không nên đầu tư thêm, tăng đàn vì giá tăng nhưng nhu cầu trên thị trường hầu như không tăng.

Ông Nguyễn Kim Đoán nói: “Chúng ta không nên tăng đàn trong thời gian này vì nếu tăng đàn thì chắc chắn trong một thời gian tới sẽ bị ế tiếp”.

Ngoài ra, đa số người dân chăn nuôi heo hiện nay đều phụ thuộc phần lớn vào lượng thu mua của các thương lái. Hiện giá cao, thương lái mua dễ dàng nhưng nếu có một chút biến động giảm nào là bị thương lái ép giá, lúc đó, câu chuyện giá giảm, lỗ lại có thể tiếp tục diễn ra. Vì vậy, ngoài việc tăng giá, điều cần thiết cho người dân bây giờ là một cơ chế tiêu thụ để đảm bảo đầu ra ổn định trên thị trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước