Đông Nam Á - Điểm đến mới của các thương hiệu đắt tiền

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 10/06/2013 10:25 GMT+7

Ảnh: VTV News

Theo phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế, Đông Nam Á đang là điểm đầu tư mới của những thương hiệu thời trang đắt tiền.

Trước kia, các tập đoàn thời trang lớn tập trung mở xưởng ở Trung Quốc và Bangladesh bởi chi phí nhân công rẻ tại đây. Tuy nhiên, giá cả sản xuất tại Trung Quốc những năm vừa qua tăng cao. Bên cạnh đó, những tai nạn thảm khốc liên tục xảy ra trong thời gian qua ở Bangladesh khiến các doanh nghiệp phải tìm địa điểm mới để thay đổi hình ảnh.

Ông Richard Vuylsteke, Chủ tịch Amcham Hong Kong cho biết: "Nếu các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp có thể mở nhà máy ở nhiều địa điểm trong toàn khu vực. Họ có thể vận chuyển hàng hóa dễ dàng mà không phải chịu thuế suất cao giữa các quốc gia. Đây cũng là cơ hội để các nền kinh tế Đông Nam Á phát triển, mang lại nhiều việc làm hơn”.

Những nước như Indonesia đang tranh thủ tận dụng cơ hội này bằng cách đào tạo nguồn nhân lực, để có thể đảm nhận đơn đặt hàng từ các hãng như Adidas. Trong khi đó, hãng bán lẻ Gap đang tìm hiểu thị trường lao động mới ở Myanmar.

Đáng chú ý, chi phí sản xuất ở Đông Nam Á lại quá rẻ so với Trung Quốc khi mà tiền nhân công ở đây đã tăng mạnh trong thời gian qua. Tính đến nay, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực chiếm khoảng 8% trên toàn thế giới, gần bằng ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn một danh sách khá dài những vấn đề mà khu vực cần giải quyết để thu hút nguồn vốn đầu tư, kể cả vấn đề về an toàn lao động. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp sẽ luôn phải chọn việc cắt giảm chi phí để có thể có hàng hóa đầu ra ở mức giá rẻ nhất cho khách hàng.

Với xu hướng này, chắc chắn các quốc gia Đông Nam Á sẽ là xưởng may mới cho các thương hiệu lớn và nổi tiếng trên thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước