Dự án nhà ở bán có thời hạn: Tiềm ẩn rủi ro cho người mua

TCTD-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 14:25 GMT+7

 Hàng loạt dự án nhà ở bán có thời hạn từ 6-49 năm đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Linh hoạt về giá cả, thời hạn sở hữu cũng như diện tích nhưng do không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nên người mua có thể sẽ gặp rủi ro.

Loại hình căn hộ sở hữu có thời hạn này là một phân khúc khá tiềm năng khi nhu cầu thuê - mua nhà rất lớn, nhất là tầng lớp sinh viên, lao động trẻ, công nhân viên chức...

Tuy nhiên, Luật Nhà ở quy định không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho những dự án xây dựng trên đất thuê. Như vậy, những người mua nhà trong các dự án này cũng không được cấp “sổ hồng” bởi khi dự án đã hết thời gian thuê, chủ đầu tư phải trả lại đất thuê, chung cư cũng dỡ bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc, dù mang tiếng sở hữu nhưng người dân khi cần không thể đem nhà thế chấp ngân hàng để vay tiền cũng như khó chuyển nhượng khi không còn nhu cầu ở.

Nếu trong thời gian mua nhà, dự án bị ngân hàng phát mại do trước đó chủ đầu tư đã mang giấy chủ quyền chung cư thế chấp ngân hàng hoặc trường hợp doanh nghiệp phá sản... thì người dân xem như mất trắng bởi không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu. Hay khi xảy ra tranh chấp, cơ quan chức năng cũng chưa có cơ sở pháp lý để phân định, chế tài.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước